Đường dẫn truy cập

Các nước vùng Vịnh lo ngại về luật liên quan đến vụ 11/9


Từ trái sang: Thái tử Mohammed bin Nayef, Quốc vương Salman và Thái tử Dự bị Mohammed bin Salman của Ả rập Xê út ở Riyadh, ngày 25/4/2016. (Ảnh tư liệu)
Từ trái sang: Thái tử Mohammed bin Nayef, Quốc vương Salman và Thái tử Dự bị Mohammed bin Salman của Ả rập Xê út ở Riyadh, ngày 25/4/2016. (Ảnh tư liệu)

Các nước Ả rập ở vùng Vịnh đã bày tỏ lo ngại về một dự luật được thông qua tại Quốc hội Hoa Kỳ, theo đó sẽ cho phép gia đình các nạn nhân của các vụ tấn công 11/9/2001 kiện chính phủ Ả rập Xê Út vì bị cáo buộc trợ giúp khủng bố.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 thành viên, trong đó Ả rập Xê út là một thành viên chủ chốt, cho biết luật đó "trái với các nền tảng và các nguyên tắc về quan hệ giữa các quốc gia, đặc biệt là sự miễn trừ chủ quyền".

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua luật hôm 9/9, cho dù Tòa Bạch Ốc đe dọa sẽ phủ quyết dự luật. Thượng viện đã thông qua Đạo luật Công lý Chống Những kẻ Bảo trợ Khủng bố (JASTA) hồi tháng 5.

Tòa Bạch Ốc phản đối luật này, với mối lo ngại rằng nó có thể làm suy yếu quan hệ của Hoa Kỳ với Ả rập Xê út, làm cho công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài gặp rủi ro pháp lý và mở cửa cho các vụ kiện của nước ngoài chống lại Hoa Kỳ. Việc Tòa Bạch Ốc phủ quyết có thể bị vô hiệu hóa nếu có phiếu bầu từ ít nhất 2/3 thành viên của Hạ viện và Thượng viện.

15 trong số 19 tên không tặc tham gia các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 là công dân Ả rập Xê út, nhưng Riyadh đã phủ nhận những cáo buộc về việc họ có vai trò gì trong các cuộc tấn công, hay hỗ trợ hoặc có quan hệ với các nhóm khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG