Đường dẫn truy cập

Các nước cấp viện cam kết 300 triệu đôla giúp tái thiết Somalia


Cư dân phất cờ Anh và Somalia tham gia cuộc diễu hành tại thủ đô Somalia ủng hộ hội nghị Somalia ở London, ngày 7/5/2013.
Cư dân phất cờ Anh và Somalia tham gia cuộc diễu hành tại thủ đô Somalia ủng hộ hội nghị Somalia ở London, ngày 7/5/2013.
Anh, Hoa Kỳ và các bên cấp viện quốc tế khác đã cam kết hơn 300 triệu đôla để giúp Somalia, giữa lúc nước này đang tái thiết sau 2 thập niên xáo trộn và chiến tranh.

Thủ Tướng Anh David Cameron nói nước ông hứa đóng góp 15,5 triệu đôla để phát triển quân đội Somalia và 22,5 triệu để tăng cường lực lượng cảnh sát cũng như huấn luyện các thẩm phán và luật sư.

Ông Cameron nói rằng hỗ trợ cho Somalia là điều vừa cấp bách vừa cần thiết, và ông khuyến cáo rằng không giúp cho Somalia sẽ dẫn tới việc gia tăng nạn khủng bố.

Thủ Tướng Anh nói chủ nghĩa cực đoan đang dầu độc khối óc của giới trẻ Somalia, và tạo điều kiện cho sự lớn mạnh của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Ông Cameron nói đó là một mối đe dọa đối với an ninh của chúng ta, và nếu thế giới làm ngơ trước tình trạng đó, thì ở Somalia, chúng ta sẽ lặp lại những lỗi lầm đã mắc phải tại Afghanistan trong những năm của thập niên 1990.

Phát biểu trước hội nghị quy tụ hơn 50 quốc gia và tổ chức ở London hôm qua, Tổng Thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói nước ông đang phải đương đầu với nhiều thách thức, tuy nhiên Somalia có thể lớn mạnh sau một thời gian được quốc tế đầu tư và hỗ trợ.

Ông xác nhận nhóm đấu tranh Hồi giáo al-Shabab là một trong những mối đe dọa mà Somalia đang tiếp tục phải đương đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG