Đường dẫn truy cập

Các nhà xuất bản than phiền về kiểm duyệt ở Hong Kong


Kho sách của một nhà xuất bản ở Hong Kong
Kho sách của một nhà xuất bản ở Hong Kong

Các nhà xuất bản sách đang chỉ trích tình trạng gia tăng kiểm duyệt ở Hong Kong và nói rằng các nhà sách địa phương đang trả lại những quyển sách của các tác giả có liên quan đến các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Thông tín viên Shannon Van Sant tường thuật từ Hong Kong.

Trong những tuần lễ gần đây, các tác giả cũng như nhà xuất bản nói rằng hoạt động kiểm duyệt đang gia tăng ở Hong Kong, và các hiệu sách đang bị áp lực ngày càng nhiều phải chọn lọc những sách nào không làm mất lòng chính phủ trung ương ở hoa lục.

Chủ biên Carmen Kwong Wing-suen của nhà xuất bản Up Publications cho biết nhà xuất bản của bà bị tổ hợp xuất bản Sino United Publishing, thông qua các công ty con Chung Hwa Book và Commercial Press, trả về hàng trăm quyển sách. Bà nói:

“Chúng tôi chỉ là một nhà xuất rất nhỏ. Chúng tôi không có khả năng thương lượng để làm bất cứ việc gì.”

Bà Kwong nói một ấn phẩm mà bà là đồng tác giả viết về các vụ Biểu tình Chiếm trung chỉ nhận được đơn đặt hàng cho 28 quyển thay vì theo lệ thường là 200 quyển. Bà nói phần lớn sách bị các nhà xuất bản từ chối trong thời gian gần đây không thuộc chủ đề chính trị

Cựu phóng viên Bruce Lui Ping-kuen hiện là giáo sư môn báo chí tại Đại học Baptist nói rằng việc các nhà xuất bản từ chối các quyển sách bày tỏ đồng tình đối với phong trào ủng hộ dân chủ nằm trong xu hướng gia tăng kiểm duyệt ở Hong Kong.

“Tôi nghĩ nhìn vào trường hợp kiểm duyệt sách ở Hong Kong một cách nào đó nó là sự phản ánh những khác biệt giữa kiểm duyệt ở Hong Kong và kiểm duyệt mà chúng tôi có dưới chính sách một quốc gia 2 chế độ. Vì họ không thể trực tiếp kiểm duyệt sách và truyền thông. Không có hệ thống kiểm duyệt vì chúng tôi nằm dưới chính sách một quốc gia 2 chế độ. Và vì vậy họ tạo ra những cách thức mới nhằm ngăn chận các tiếng nói chống đối Đảng Cộng sản.

Mặc dù công ty Sino United Publishing từ chối sách của Up Publications, công ty này mới đây đã nhận các quyển sách chỉ trích các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. Một cuốn có tựa đề ‘Looking into Occupy Central’ (Tìm hiểu về phong trào chiếm trung) chỉ trích ông Lui về những báo cáo tiêu cực về hoa lục. Quyển sách cũng cáo buộc nhóm Independent Commentators Association nhận tài trợ của một tổ chức Mỹ National Endowment for Democracy. Ông David Bandurski một nhà nghiên cứu Dự án Truyền thông Trung Quốc của Đại học Hong Kong nói:

“Tôi có thể cảm thấy có sự gia tăng kiểm duyệt ở Hong Kong, dù đó là truyền thông hay tác phẩm in ấn. Vì tôi có nhiều bạn bè làm việc trong ngành, họ thảo luận rất nhiều với tôi, thỉnh thoảng khi họ muốn viết các loại tin nhạy cảm, nhất là về hoa lục thì xếp của họ sẽ viện đủ cách để ngăn họ hoặc gây khó khăn hơn cho họ trong khi làm việc này.

Công ty Sino United Publishing điều hành 51 cửa hàng sách thông qua các công ty con nói rằng chủ nhân mỗi cửa hàng tự quyết định về các sách họ kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG