Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới ghi nhận ngày ông Sharon qua đời


Nhiều nhà lãnh đạo thế giới tưởng nhớ đến vai trò quan trọng của ông Ariel Sharon trong lịch sử Israel và những người chỉ trích ông cũng lên tiếng.

Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle gởi lời chia buồn đến gia đình ông Sharon và nhân dân Israel và xác nhận “cam kết không lay chuyển” đối với an ninh của Israel và mục tiêu “hai quốc gia sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.”

Tổng thống Israel Shimon Peres, một người bạn và là đối thủ lâu năm của ông Sharon gọi ông là một “người lính can trường và một nhà lãnh đạo táo bạo” yêu nước và người dân Israel cũng yêu thương ông.

Trong một trong những nhận xét sau khi loan báo người tiền nhiệm qua đời ngày thứ Bảy tại một bệnh viện gần Tel Aviv, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc” và nói ông Sharon sẽ sống mãi trong lòng dân tộc.

Các nhà lãnh đạo Palestine lên án ông Sharon người họ đã chống đối mạnh mẽ trong suốt thời gian ông cầm quyền. Tổ chức Hồi Giáo cực đoan Hamas hiện đang kiểm soát Gaza gọi ông là một “bạo chúa” và lãnh tụ của phong trào Fatah, ông Jibril Rajoub, gọi ông Sharon là một “tội phạm” và tỏ ý tiếc là ông này chưa bao giờ được đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chia buồn cùng với gia đình ông Sharon và gọi ông là “một người anh hùng đối với dân tộc ông, đầu tiên là một người lính và sau đó là một chính khách.” Ông ca ngợi cựu Thủ tướng về sự “can đảm chính trị” của ông vào năm 2005, khi Israel đơn phương rút những người định cư và quân đội ra khỏi dải Gaza.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói ông Sharon là “một người đóng vai trò quan trọng trong lịch sử nước ông.” Thủ tướng Anh David Cameron nói Israel đã “mất một nhà lãnh đạo quan trọng.”

Tại Mỹ, cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong một tuyên bố chung nói rất vinh hạnh được làm việc với ông Sharon, tranh luận với ông và chứng kiến ông nỗ lực tìm con đường đúng đắn cho nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG