Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ, TT Afghanistan họp bàn về thỏa thuận an ninh


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ phi đảng phái đã họp với Tổng thống Hamid Karzai để thảo luận về một thỏa thuận an ninh song phương chưa được ký kết nhằm quyết định về lãnh vực hoạt động của binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014.

Trong phát biểu với các phóng viên báo chí hôm thứ Bảy tại Kabul, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Ayotte nói rằng sẽ không có một binh sĩ nào của Mỹ lưu lại Afghanistan nếu không có một thỏa thuận được ký kết.

Bà Ayotte đề nghị Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo ngay con số binh sĩ Mỹ mà ông muốn đồn trú tại Afghanistan sau khi lực lượng tác chiến do NATO lãnh đạo chính thức chấm dứt sứ mệnh tại Afghanistan vào tháng 12 này.

Thượng nghị sĩ Ayotte, người dẫn đầu phái đoàn của Hoa Kỳ và là một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, hối thúc Tổng thống Karzai nhanh chóng ký hiệp ước và chấm dứt tình trạng không chắc chắn xuất phát từ sự miễm cưỡng ký thỏa thuận này của ông.

Ông Karzai nói rằng ông muốn Hoa Kỳ giúp ông mở các cuộc hòa đàm với phe nổi dậy Taliban và áp lực nước láng giềng Pakistan phải giữ một vai trong trong tiến trình hòa giải. Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng nói rằng ông muốn Hoa Kỳ bảo đảm rằng binh sĩ Mỹ chấm dứt những vụ bố ráp nhà của người Afghanistan vào buổi tối.

Tổng thống Karzai cũng nói rằng ông sẽ để thỏa thuận an ninh lại cho người kế nhiệm ông ký sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 4.

Trong khi đó, Tổng thống Obama đã chỉ thị cho Ngũ Giác Đài lập kế hoạch cho tình huống bất ngờ để bảo đảm các kế hoạch được xúc tiến hoàn thiện cho việc rút các lực lượng của Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG