Đường dẫn truy cập

Các lực lượng Afghanistan sẵn sàng tấn công nhằm tái chiếm một huyện miền đông


Ảnh tư liệu - Các binh sĩ Quân đội Nhà nước Afghanistan bảo vệ tại một trạm kiểm soát trên đường đến quận Sangin, tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 23 tháng 12 năm 2015.
Ảnh tư liệu - Các binh sĩ Quân đội Nhà nước Afghanistan bảo vệ tại một trạm kiểm soát trên đường đến quận Sangin, tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 23 tháng 12 năm 2015.

Các quan chức cho biết lực lượng an ninh Afghanistan đang chuẩn bị tấn công để tái chiếm một huyện biên giới miền đông một ngày sau khi nó rơi vào tay Taliban.

Phiến quân Hồi giáo đã chiếm được huyện Janikheil của tỉnh Paktia ở miền đông hôm 27/8, và chính quyền địa phương xác nhận rằng hàng chục người thuộc các lực lượng Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, Dawlat Waziri, nói với đài VOA hôm 27/8 rằng có "đủ" lực lượng trong khu vực dưới chỉ huy của tư lệnh vùng, và họ đang chuẩn bị phản công để tái chiếm Janikheil.

Ông Waziri nói: "Chiếm lại huyện từ tay Taliban không khó nhưng các lực lượng an ninh đang tiến hành thận trọng vì các phần tử phiến quân đã gài mìn dày đặc trên các con đường trong khu vực". Ông cho biết thêm các đội chuyên gia hiện đang rà phá các loại mìn.

Huyện trưởng Abdul Rahman Solamal đã nói với một kênh truyền hình Afghanistan hôm 28/8. Ông đổ lỗi cho chính quyền cấp tỉnh và các cơ quan an ninh vì không có những bước đi kịp thời để ngăn chặn sự sụp đổ của huyện. Ông nói huyện bị Taliban vây hãm trong khoảng một tháng, gây ra tình trạng các lực lượng an ninh bị thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực và vũ khí.

Ông huyện trưởng khẳng định ông đã nhiều lần thúc giục về trợ giúp khẩn cấp nhưng không được đáp lại, dẫn đến Janikheil bị thất thủ, và ông khẳng định ít nhất 30 người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt sau khi khoảng 1.200 phiến quân Taliban phát động cuộc tấn công quyết định vào tối 26/8.

Janikheil nằm trên tuyến đường vận tải quan trọng có các đường nối đến tỉnh Khost láng giềng và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG