Đường dẫn truy cập

Các luật sư đồng ý dàn xếp vụ kiện Đại học Trump lừa đảo


Tư liệu - Donald Trump xuất hiện trong buổi khai trương Đại học Trump giờ không còn nữa vào ngày 23 tháng 5, 2005.
Tư liệu - Donald Trump xuất hiện trong buổi khai trương Đại học Trump giờ không còn nữa vào ngày 23 tháng 5, 2005.

Những luật sư của Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Năm đã đồng ý bắt đầu thương lượng dàn xếp trong vụ kiện cáo buộc gian lận nhắm vào Đại học Trump giờ đã đóng cửa.

Những luật sư của ông Trump ra tòa hôm thứ Năm tại thành phố San Diego, bang California, trong một nỗ lực nhằm xin lùi ngày ra tòa 28 tháng 11 cho tới sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Họ lập luận rằng giai đoạn chuyển tiếp tổng thống là quá căng thẳng cho thân chủ của họ để bắt đầu phiên tòa xét xử. Vụ kiện, được đệ trình vào năm 2010, cáo buộc Đại học Trump đã không cung cấp những lời khuyên về đầu tư.

Ông cho biết cả hai bên có thể định ra một thỏa thuận dàn xếp khả dĩ với Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Jeffrey Miller ở San Diego. Hai bên đã đồng ý.

Những người theo học Đại học Trump trả tới 35.000 đôla để có được điều mà họ được quảng cáo là những chiến lược đầu tư bất động sản của ông Trump. Những nguyên đơn cho biết họ bị dụ rằng đích thân ông Trump sẽ lựa chọn giảng viên của chương trình. Những tài liệu từ chương trình kinh doanh giờ không còn tồn tại này cho thấy những người tiếp thị được yêu cầu là phải cố tình gây ngộ nhận cho những khách hàng tiềm năng, thao túng tình cảm của họ và phớt lờ những mối lo ngại của họ.

Những luật sư của ông Trump lập luận rằng những cuộc khảo sát khách hàng cho thấy phần lớn người học hài lòng với khóa học. Tuy nhiên, thời điểm của phiên tòa xét xử có nguy cơ lại hướng sự chú ý vào một trong những khoảnh khắc đáng xấu hổ nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, trong khi ông đang chuẩn bị tiếp quản chính phủ Mỹ.

Ông Trump đã khiến công chúng phẫn nộ, kể cả những nhân vật hàng đầu trong đảng của ông, khi sáu tháng trước ông đặt nghi vấn liệu Thẩm phán Curiel có phán quyết công bằng trong vụ kiện của ông hay không vì thẩm phán này "có gốc gác Mexico." Ông Trump trước đó đã liên tục tuyên bố sẽ xây một bức tường ngăn chặn người Mexico vào Mỹ, và đã từng mô tả nhiều người Mexico vào Mỹ bất hợp pháp là "những kẻ tội phạm" và "những kẻ hiếp dâm."

Ôn Curiel là người Mỹ, sinh ra và lớn lên ở bang Indiana thuộc vùng Trung Tây.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan đã nói rằng: "Tôi lấy làm tiếc về những phát biểu ông ta đưa ra. Nói rằng ai đó không thể làm nhiệm vụ của họ vì chủng tộc của họ chính là định nghĩa chuẩn xác của khái niệm kì thị chủng tộc."

VOA Express

XS
SM
MD
LG