Đường dẫn truy cập

Các lãnh tụ đối lập Nga bị bắt tại cuộc biểu tình chống Putin


Cảnh sát bắt giữ lãnh tụ đối lập Alexei Navalny trong cuộc biểu tình không được cho phép ở Quảng trường Lubyanka tại Moskova, 15/12/2012
Cảnh sát bắt giữ lãnh tụ đối lập Alexei Navalny trong cuộc biểu tình không được cho phép ở Quảng trường Lubyanka tại Moskova, 15/12/2012
Ít nhất 4 nhân vật nổi tiếng của phe đối lập Nga đã bị bắt tại một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Moskova, trong lúc những người phản kháng đánh dấu một năm ngày bắt đầu diễn ra hàng loạt những cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin.

Cảnh sát đã bắt tãnh tụ tả khuynh Sergei Udaltsov và Alexei Navalny, cùng với hai nhà tranh đấu Ilya Yashin và Ksenia Sobchak. Những người bị bắt đã đánh tin nhắn tweeter về vụ bắt giữ trong lúc bị câu lưu ở địa điểm biểu tình.

Hàng ngàn người đã tụ tập ở Quảng trường Lubyanka ở Moskova bất chấp thời tiết giá buốt và sự hiện diện đông đảo của cảnh sát. Quảng trường này nằm gần trụ sở chính của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, hậu thân của cơ quan tình báo KGB của Liên Sô. Đây cũng là nơi có đài tưởng niệm dành cho các nạn nhân của những vụ đàn áp chính trị thời Sô Viết. Nhiều người biểu tình đã mang hoa đến đặt ở đây để tưởng niệm các nạn nhân.

Chính quyền thành phố Moskova đã từ chối cấp phép cho cuộc biểu tình ngày hôm nay, nhưng cuộc biểu tình vẫn được thực hiện, tuy số người tham gia không đông bằng những cuộc biểu tình năm ngoái để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của ông Putin trong chính phủ.

Cũng trong ngày hôm nay, các nhóm đối lập đã thành lập một đảng mới lấy tên là Liên minh Nhân dân, trong một hành động nhằm tập hợp những tiếng nói chỉ trích chính phủ ở Moskova.

Tổng thống Putin đã nắm giữ hai chức vụ hàng đầu trong chính phủ Nga – tổng thống và thủ tướng, trong hơn một thập niên. Ông đã đổi qua đổi lại các chức vụ hàng đầu này với ông Dmitry Medvedev, một đồng minh mà ông tự chọn. Ông Putin đã đắc cử tổng thống cho nhiệm kỳ thứ 3 hồi đầu năm nay. Kể từ đó, quốc hội Nga đã nhanh chóng thông qua nhiều luật lệ để trấn áp quyền tự do ngôn luận và quyền tự do hội họp và hạn chế hoạt động của các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Hôm qua, giới hữu trách Nga đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông Alexei Navalny, một nhân vật nổi tiếng của phe đối lập, về cáo giác lừa đảo và rửa tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG