Đường dẫn truy cập

Các điều tra viên khám cơ sở bưu điện để tìm đầu mối về bom thư


Nhân viên rà phá bom đi đến tòa nhà có văn phòng của Dân biểu Debbie Wasserman Schultz ở Sunrise, Florida, 24/10/2018
Nhân viên rà phá bom đi đến tòa nhà có văn phòng của Dân biểu Debbie Wasserman Schultz ở Sunrise, Florida, 24/10/2018

Các điều tra viên liên bang lục soát một cơ sở phân loại thư lớn ở Florida vào tối hôm 25/10, sau khi xác định rằng ít nhất 1 trong 10 quả bom được gửi đến các đảng viên Dân chủ nổi tiếng và những người chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được xử lý ở đó.

Một bản tin của tờ Miami Herald cho biết bưu kiện đó - mà cuối cũng đã được đưa đến văn phòng của Dân biểu Debbie Wasserman Schultz - "có khả năng" là bưu kiện bị nghi vấn, theo lời một quan chức cảnh sát liên bang nắm rõ về vụ việc.

Tuy nhiên, trước khi đến văn phòng của Dân biểu Schultz, quả bom thư ban đầu được gửi đến văn phòng của cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder ở thủ đô Washington, nhưng nó đã không được giao và được đưa đến địa chỉ gửi trả lại, là địa chỉ của bà Schultz. Miami Herald đưa tin rằng bưu kiện này đã được xử lý qua cơ sở phân loại thư khổng lồ có tên là Opa-locka ở Florida.

Các điều tra viên bày tỏ sự tự tin rằng họ sẽ xác định được người phải chịu trách nhiệm về việc gửi đi 10 quả bom có vỏ là ống nước.

"Chúng tôi sẽ xác định danh tính và bắt giữ người hoặc những người chịu trách nhiệm về những hành vi này", Ủy viên Cảnh sát thành phố New York, James O'Neill, nói với các phóng viên vào chiều 25/10,

Tất cả "những vật nghi là thiết bị nổ" đã được đưa đến phòng xét nghiệm của Cục Điều tra Liên bang tại căn cứ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ ở Quantico, Virginia, ông O'Neill cho biết.

"Cứ mỗi giờ trôi qua, chúng tôi lại phát hiện thêm nhiều điều", ông nói thêm tại cuộc họp báo trong đó các quan chức khác cũng cho biết những tin báo từ công chúng đã cung cấp các đầu mối cho các nhà điều tra.

Phụ tá Giám đốc FBI, ông William Sweeney, người cũng phụ trách văn phòng của FBI ở New York, nói rằng "cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn đầu", vì vậy ông sẽ không cung cấp câu trả lời cụ thể cho giới truyền thông về các nghi phạm có thể là ai, hoặc các quả bom có vỏ là ống nước có được lắp mạch điện đúng chuẩn để thực sự phát nổ hay không.

Các nhà điều tra đang tập trung cụ thể vào miền nam của tiểu bang Florida, xem đó có thể là nơi xuất phát của một số bưu kiện, theo các bản tin.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đổ lỗi cho giới truyền thông nói chung về bầu không khí chính trị đầy sự giận dữ ở Mỹ, trong đó các lời chỉ trích lẫn nhau đã dẫn đến vụ việc được xem như một vụ mưu sát quy mô rộng lớn.

Vào sáng sớm hôm 26/10, ông Trump đã đăng một bài viết ngắn lên mạng: “Thật buồn cười là CNN vốn bị đánh giá thấp, và những người khác, lại có thể thoải mái chỉ trích tôi, thậm chí đổ lỗi cho tôi về các quả bom hiện nay và so sánh một cách nực cười với vụ 11/9 và vụ đánh bom Oklahoma City, nhưng khi tôi chỉ trích họ, họ trở nên hoang dại và hét lên rằng 'cư xử không xứng tầm tổng thống!'

Vào sáng 25/10, ông Trump viết trên Twitter: "Một phần rất lớn của sự giận dữ mà chúng ta thấy ngày hôm nay trong xã hội chúng ta là do các tin tức sai một cách cố ý và không chính xác của Truyền thông Chính thống, mà tôi gọi là Tin Thất thiệt. Cách đưa tin đó đã trở nên tồi tệ và hận thù đến mức không thể tả nổi. Truyền thông Chính thống phải làm sạch hành động của họ, NHANH lên nào!"

VOA Express

XS
SM
MD
LG