Đường dẫn truy cập

Các cuộc không kích giết chết 3 thủ lĩnh Nhà nước Hồi Giáo


Các cuộc không kích của Hoa Kỳ và liên minh bắt đầu vào tháng 8 năm nay đã có ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Nhà nước Hồi Giáo.
Các cuộc không kích của Hoa Kỳ và liên minh bắt đầu vào tháng 8 năm nay đã có ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Nhà nước Hồi Giáo.

Các giới chức quân đội Hoa Kỳ nói hơn 1.300 cuộc không kích và một lực lượng an ninh Iraq mạnh hơn đang có “tác động đáng kể” đến khả năng của Nhà nước Hồi Giáo hoạt động tại Iraq.

Một giới chức cao cấp Bộ quốc phòng Mỹ ngày hôm qua xác nhận cái chết của ba lãnh tụ cao cấp Nhà nước Hồi Giáo.

Theo một viên chức cao cấp Bộ quốc phòng, các cuộc không kích của Hoa Kỳ và liên minh bắt đầu vào tháng 8 năm nay đã có ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Nhà nước Hồi Giáo, và chỉ riêng trong tháng trước đã giết chết nhân vật số hai của Nhà nước Hồi Giáo là Haji Mutazz, và chỉ huy quân đội Abd al Basit tại Iraq và Radwin Talib, tư lệnh tại Mosul.

Loan báo này được đưa ra tiếp sau một thẩm định lạc quan của Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp của cuộc hành quân có tên là Inherent Resolve.

Thượng tướng James Terry Terry của quân đội Mỹ nói: "Daesh tức Nhà nước Hồi Giáo đã bị chặn đứng và đang chuyển sang thế phòng ngự và đang nỗ lực chống giữ những phần đất hiện có.”

Đề cập đến Nhà nước Hồi Giáo bằng tên Ảrập, Tướng Terry nói các cuộc không kích rõ ràng đã có kết quả.

Ông cho biết: "Nhà nước Hồi Giáo hiện nay đang gặp những khó khăn về mặt thông tin, về mặt tái tiếp liệu.”

Ông nói thêm là việc này làm tổn hại khả năng của Nhà nước Hồi Giáo đẩy mạnh tuyên truyền, tuyển mộ chiến binh mới và ngay cả gieo rắc sợ hãi.”

Tướng Terry nói: “Quí vị có thể vào các trang mạng xã hội và thấy một số việc phát xuất từ các nơi như Mosul liên quan đến khả năng cai trị của một tổ chức tự nhận là vương quốc Hồi Giáo.”

Không phải tất cả các nhà phân tích đều đồng ý với thẩm định của Tướng Terry. Tạp chí Tình báo Jane tuần qua kết luận là những cuộc không kích không gây ra những thay đổi đáng kể trong những cuộc hành quân của Nhà nước Hồi Giáo cũng như không làm giảm sút khả năng tấn công của tổ chức này.

Nhưng tại Sinjar, nơi các cuộc yểm trợ các chiến binh người Kurd bằng không quân của liên minh, có bầu khơng khí lạc quan.

Đại tá Nawkhosh, thuộc lực lượng Peshmerga nói: “Với sự giúp đỡ của bè bạn và liên minh, chúng tôi sẽ tống xuất họ ra khỏi toàn bộ Iraq.”

Các giới chức liên minh vẫn dè dặt - và thách thức còn lại là đưa thêm các bộ tộc Sunni tại Iraq trở lại chiến đấu bên cạnh chính phủ đã có thời xa lánh họ.

Cũng có những nghi vấn về việc Nhà nước Hồi Giáo chiếm giữ một số lãnh thổ tại Syria, nơi kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm tìm ra và huấn luyện một lực lượng đối lập ôn hoà chưa tiến hành được.

Nhìn chung, Tướng Terry cho rằng cuộc chiến vẫn còn lâu dài. Ông nói: “Tôi vẫn nghĩ chúng ta có lẽ phải mất tối thiểu 3 năm để xây dựng một số khả năng đòi hỏi tại đây”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG