Đường dẫn truy cập

Các tổ chức dân quyền kiện sắc lệnh bảo hộ tị nạn của Trump


Các tổ chức dân quyền hôm thứ Sáu cho biết họ đã đệ đơn kiện liên bang thách thức tính hợp pháp của những hạn chế mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà trên thực tế sẽ ngăn di dân bất hợp pháp từ Mexico xin bảo hộ tị nạn.

Vụ kiện tại tòa án liên bang San Francisco, do Liên minh Các Quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), Trung tâm Luật Nghèo khó Miền Nam và Trung tâm Quyền Hiến pháp đệ trình, tìm kiếm một lệnh cấm để ngăn chặn chính quyền thi hành chính sách bảo hộ tị nạn.

Ông Trump hôm thứ Sáu kí một tuyên bố mà trên thực tế sẽ đình chỉ bảo hộ tị nạn cho những di dân vượt biên giới Mỹ với Mexico bất hợp pháp lên đến 90 ngày.

Sắc lệnh này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Bảy, có nghĩa là di dân sẽ phải trình diện tại các cửa khẩu nhập cảnh của Mỹ để hội đủ điều kiện xin bảo hộ tị nạn.

Các tổ chức dân quyền đã nói rằng luật di trú của Mỹ rõ ràng cho phép bất cứ ai có mặt tại Mỹ được quyền xin bảo hộ tị nạn, bất kể họ băng qua biên giới như thế nào.

“Lệnh cấm bảo hộ tị nạn mới của Tổng thống Trump là bất hợp pháp. Tổng thống cũng như các bộ trưởng của ông không ai có thể lấn lướt những quy định rõ ràng của luật pháp Hoa Kỳ, nhưng đó chính xác là những gì họ đang cố gắng làm,” luật sư Omar Jadwat của ACLU cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG