Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ Miến Ðiện từ chối dự lễ tuyên thệ nhậm chức


Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi rời khỏi văn phòng của bà tại Yangon, ngày 22/4/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi rời khỏi văn phòng của bà tại Yangon, ngày 22/4/2012

Đảng của nhà lãnh đạo dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên chính thức nhận ghế trong Quốc hội Miến Ðiện vào ngày mai, Thứ Hai, tuyên bố sẽ không dự lễ tuyên thệ vì một cuộc tranh cãi về những ngôn từ trong lời tuyên thệ nhậm chức.

Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Suu Kyi là một trong 43 thành viên của Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện, NLD, đã đoạt được với đa số áp đảo ghế tại Quốc hội Miến Ðiện sau các cuộc bầu cử hôm 1 tháng Tư.

Các giới chức NLD hôm nay xác nhận rằng nhóm thành viên của Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện sẽ không có mặt tại lễ tuyên thệ, nếu lời lẽ trong bản tuyên thệ đòi họ phải bảo vệ hiến pháp do tập đoàn quân sự từng cầm quyền tại Miến Ðiện soạn thảo.

Đảng đối lập yêu cầu đổi từ “bảo vệ” thành “tôn trọng”, nhưng đảng đương quyền của Tổng Thống Thein Sein cho tới giờ vẫn bác bỏ yêu cầu này.

Trong phát biểu hôm nay, bà Aung San Suu Kyi có lúc đã đến gần nhưng rốt cuộc không kêu gọi đảng NLD tẩy chay lễ tuyên thệ nhậm chức.

Trước các cuộc bầu cử bổ túc ngày 1 tháng Tư, bà Aung San Suu Kyi nói rằng một trong những ưu tiên của bà trong vai trò một nhà lập pháp, là sửa đổi Hiến Pháp năm 2008, theo đó toàn bộ 1/4 các ghế trong Quốc hội được dành riêng cho những thành viên trong quân đội không được dân bầu lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG