Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Miến Điện nộp đơn khiếu nại về cuộc bầu cử


Nhiều đảng đối lập Miến Điện đã đệ đơn khiếu nại về tình trạng gian lận và đe dọa cử tri trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 7/11/2010 vừa qua
Nhiều đảng đối lập Miến Điện đã đệ đơn khiếu nại về tình trạng gian lận và đe dọa cử tri trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 7/11/2010 vừa qua

Trong khi các ứng cử viên đối lập đã từ bỏ hy vọng là có được nhiều tiếng nói tại quốc hội tân cử của Miến Điện, nhiều người bắt đầu tập trung vào việc lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi sắp được phóng thích. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, có các dấu hiệu tình trạng quản thúc tại gia của bà sẽ đưọc chấm dứt trong những ngày sắp tới.

Nhiều đảng đối lập ở Miến Điện đã đệ đơn khiếu nại về tình trạng gian lận và đe dọa cử tri trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật vừa qua.

Đảng Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển USDP được quân đội hậu thuẫn cho biết đã thắng hơn 75% số ghế quốc hội được dự tranh. USDP có liên minh với lãnh tụ cấp cao Than Shwe.

Trong số những người khiếu nại về tiến trình bầu cử có một đảng thân quân đội khác là đảng Đoàn kết Dân tộc.

Các giới chức của đảng ủng hộ dân chủ lớn nhất là Lực lượng Dân chủ Dân tộc – một đảng tách ra khỏi Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, cũng tố cáo USDP là gian lận.

Ông Soe Aung, người phát ngôn của Diễn đàn Dân chủ ở Miến Điện, nói rằng quốc hội sẽ không có mấy ảnh hưởng.

Ông Soe Aung nói: “Sau cuộc bầu cử, quốc hội mới sẽ thành hình nay mai sẽ lại bị chế ngự bởi các ứng cử viên được sự hậu thuẫn của chế độ. Và các đại biểu quốc hội sẽ không có cơ hội nào khác là trở thành một quốc hội chỉ thông qua và ủng hộ hội đồng hành pháp sẽ điều hành đất nước này.”

Chính phủ quân nhân Miến Điện nói rằng cuộc bầu cử tiêu biểu cho một bước tiến tới dân chủ. Nhưng các tổ chức nhân quyền và nhiều chính phủ cho rằng cuộc bầu cử là một trò giả hiệu nhắm mục đích để quân đội tiếp tục nắm quyền.

Vào lúc bất mãn gia tăng đối với tiến trình bầu cử, nhiều người chỉ trích chính phủ đang trông đợi việc bà Aung San Suu Kyi được phóng thích khỏi tình trạng quản thúc tại gia.

Bà đã bị đặt trong tình trạng quản thúc phần lớn thời gian trong 20 năm qua, ngay từ khi chính phủ quân nhân Miến Điện làm lơ trước thắng lợi áp đảo của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho dân chủ NLD trong cuộc bầu cử kỳ trước. Án của bà sẽ chấm dứt vào ngày thứ bẩy tới.

Ông Nu Wyn Thein là một thành viên cao cấp của NLD.

Ông Nu Wyn Thein nói: “Dù sao chúng tôi cũng tin rằng bà nên được phóng thích. Là tội phạm thì anh cũng chỉ thụ án một thời gian nào đó, theo đúng luật pháp, rồi anh phải được phóng thích đúng hạn – không hơn một ngày nào. Vì thế tôi nghĩ bà có thể được phóng thích vào ngày đó. Thứ bẩy này sẽ là ngày cuối trong án tù của bà.”

Hôm nay, dường như cuộc giao tranh giữa quân đội và các toán dân quân sắc tộc đã lắng xuống. Hơn 10.000 người bỏ chạy băng qua biên giới vào thái Lan sau khi cuộc giao tranh bắt đầu hôm Chủ nhật, nhưng đa số đã trở về nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG