Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Anh kêu gọi ‘khởi đầu mới’ trong quan hệ với Pakistan


Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pakistan Yousuf Gilani tại Islamabad, ngày 5/4/2011
Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pakistan Yousuf Gilani tại Islamabad, ngày 5/4/2011

Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng kêu gọi một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ Anh-Pakistan, đồng thời cam kết viện trợ hàng triệu đôla cũng như gia tăng thương mại.

Nhà lãnh đạo Anh hôm nay lần đầu tiên công du Pakistan, 8 tháng sau khi gây ra tranh cãi quanh cáo buộc của ông về việc Islamabad muốn 'đi hàng hai' trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, ông Cameron nói rằng hai nước giờ coi việc chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu. Sau đó trong hôm nay, trong bài phát biểu trước các sinh viên đại học, ông Cameroon kêu gọi ‘sự khởi đầu mới’ với Pakistan, nói rằng quan hệ giữa hai nước là ‘không thể phá vỡ được’.

Trong khuôn khổ chuyến công du, ông Cameroon cũng thông báo Anh sẽ hợp tác với Pakistan để thiết lập một trung tâm huấn luyện xử lý thuốc nổ nhằm giúp Pakistan đương đầu với các vụ đánh bom bên vệ đường.

Anh cũng cam kết viện trợ giáo dục cho Pakistan, trị giá 1 tỷ đôla. Khoản tiền này được sử dụng để đào tạo 90.000 giáo viên mới và xây dựng hay tân trang các trường học để thu hút thêm 4 triệu học sinh tới trường.

Hai nước cũng hợp tác để tăng gấp đôi giao thương hai chiều lên hơn 4 tỷ đôla năm 2015.

Tiếp sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Anh, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói với các phóng viên rằng nước ông quyết tâm chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Ông cũng nói rằng Pakistan đã phải trả giá đắt về các nỗ lực chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG