Đường dẫn truy cập

Cử tri Anh bác bỏ đề nghị cải cách hệ thống bầu cử


Các cử tri đứng trước bảng thông tin về về kết quả cuộc trưng cầu dân ý về "hệ thống bầu cử thay thế," ở London, ngày 6 tháng 5, 2011
Các cử tri đứng trước bảng thông tin về về kết quả cuộc trưng cầu dân ý về "hệ thống bầu cử thay thế," ở London, ngày 6 tháng 5, 2011

Với đa số áp đảo, cử tri ở Anh đã bác bỏ đề nghị thay đổi hệ thống bầu cử của nước này.

Các giới chức bầu cử hôm qua công bố kết quả chung cuộc của cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Năm về hệ thống “bầu cử thay thế”, thường được tắt là AV. Kết quả cho thấy gần 68% cử tri không tán đồng. Theo hệ thống AV, cử tri sẽ đánh dấu ứng cử viên muốn chọn theo thứ tự ưu tiên, và trong trường hợp ứng cử viên ưu tiên một bị loại thì lá phiếu của cử tri đó sẽ được dành cho ứng cử viên ưu tiên hai và lần lượt như vậy cho tới khi một ứng cử viên giành được đa số quá bán.

Việc bác bỏ kế hoạch này là một đòn nặng cho đảng chính ủng hộ kế hoạch là đảng Dân chủ Tự do, nằm dưới sự lãnh đạo của Phó Thủ tướng Nick Clegg.

Đảng Dân chủ Tự do cũng gặp thất bại lớn trong các cuộc bầu cử địa phương. Ông Clegg cho biết đảng ông, là đảng tham gia chính phủ liên hiệp do đảng Bảo thủ lãnh đạo, bị mất ủng hộ vì những sự cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Đảng Bảo thủ giữ vững vị trí trong cuộc bầu cử địa phương trong khí Đảng Tự do giành phần thắng.

Một trong những kết quả đáng lưu ý của cuộc bầu cử là Đảng Quốc gia Scotland (SNP) giành được đa số quá bán trong cuộc bầu cử Nghị viện Scotland, lần đầu tiên kể từ khi chính phủ khu vực Scotland được thành lập.

Các giới chức bầu cử cho biết kết quả chung cho thấy SNP giành được 69 ghế trong khi đảng Lao động về nhì với 37 ghế. Thắng lợi này khiến lãnh tụ SNP, ông Alex Salmond, hứa hẹn sẽ tổ chức một cuộc đầu phiếu về việc tách khỏi nước Anh để độc lập trong vòng 4 năm tới đây.

Kết quả kiểm phiếu ở Bắc Ireland sáng nay vẫn chưa đầy đủ. Kết quả sơ khởi cho thấy những người Tin Lành của Đảng Dân chủ Thống nhất và người Công giáo của Đảng Sinn Fein sẽ chia nhau phần lớn số phiếu bầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG