Đường dẫn truy cập

Bầu cử Anh: Chưa đảng nào đạt đa số tuyệt đối


Quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp diễn ở Anh sau cuộc tổng tuyển cử bầu tân quốc hội hôm thứ Năm mà kết quả sẽ xác định ai sẽ thành lập chính phủ và lãnh đạo đảng nào sẽ trở thành tân thủ tướng. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy, Đảng Bảo thủ đang dẫn trước nhưng không giành được đa số tuyệt đối. Thông tín viên VOA Sonja Pace theo dõi sự kiện này và gởi về bài tường thuật từ London.

Các chỉ dấu đã và đang cho thấy không một đảng nào sẽ giành đa số phiếu tuyệt đối và rằng Anh Quốc sẽ lần đầu tiên có một quốc hội mà không đảng nào chiếm đa số tuyệt đối kể từ năm 1974. Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau khi bầu cũng cho thấy như vậy.

Đảng Bảo thủ của ông Cameron hiện đang dẫn dầu, nhưng chưa đủ 326 phiếu cần thiết để giành thế đa số trong quốc hội.

Các kết quả bán phần cho thấy đảng này sẽ giành được khoảng 300 ghế trong quốc hội gồm 650 thành viên.

Công Đảng đang nắm quyền của Thủ tướng Gordon Brown đang đứng thứ nhì, và dường như sẽ chịu thất bại đầu tiên trong vòng 13 năm.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Tự do của ông Nick Clegg hiện đứng xa ở vị trí thứ ba và giành được ít phiếu hơn nhiều so với dự đoán.

Phát biểu hôm thứ Sáu, lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron nói ông tin rằng chính phủ Công Đảng của Thủ tướng Gordon Brown đã ‘mất quyền’ lãnh đạo và rằng Anh Quốc đã sẵn sàng cho một sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Brown tỏ dấu cho thấy ông sẽ tìm cách thành lập một chính phủ liên hiệp với đảng Dân chủ Tự do nhằm chặn Đảng Bảo thủ nắm quyền.

Nhưng một điều chắc chắn rằng bất kỳ một tân chính phủ nào được lập ra chung cuộc sẽ phải đối phó với các vấn đề kinh tế nghiêm trọng. Đó là ý kiến của Giáo sư Nicholas Barr thuộc Trường Kinh tế London.

Ông Barr nói: “Thật lạ là tôi cảm nhận thấy âm hưởng từ khu vực Trung và Đông Âu sau sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa khi tất cả các chính phủ phải ổn định nền kinh tế, lúc đó thì đảng nào nắm quyền không có nghĩa lý gì nữa. Về cơ bản, tất cả họ đều phải giải quyết một vấn đề chung. Chính vì lẽ đó, có ít chỗ cho các thủ đoạn chính trị.”

Đối với các cử tri, kinh tế là mối quan tâm lớn trong cuộc bầu cử lần này, cùng với các vấn đề khác như nhập cư.

Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong ngày hôm nay, 7/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG