Đường dẫn truy cập

Brazil sắp biểu quyết liệu có tiến hành xét xử Tổng thống Rousseff hay không


Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Thượng viện Brazil hôm thứ Ba sẽ bắt đầu biểu quyết để quyết định có nên bắt đầu tiến trình xét xử luận tội Tổng thống Dilma Rousseff hay không. Tiến trình này có thể chính thức trao quyền cho ông Michel Temer, cựu phó tổng thống dưới quyền bà Rousseff, hiện là tổng thống tạm quyền.

Mặc dù có những dự đoán rằng cuộc tranh luận có thể kéo dài sang sáng ngày thứ Tư, có vẻ như càng lúc càng có nhiều phần chắc là Thượng viện Brazil sẽ bỏ phiếu xét xử vị tổng thống cánh tả, người không được nhiều người ủng hộ. Chỉ cần một đa số quá bán các thượng nghị sĩ biểu quyết đồng ý, là bà Rousseff sẽ bị xét xử.

Thượng viện đã đình chỉ tư cách tổng thống của bà Rousseff vào tháng 5 sau khi xuất hiện cáo buộc nói rằng bà Rousseff đã che đậy thâm hụt ngân sách nhà nước để cho thấy sự sụt giảm trong nền kinh tế không đến nỗi quá nghiêm trọng trong thời gian bà vận động để được tái cử vào năm 2014. Trong suốt quá trình luận tội, bà Rousseff vẫn khẳng định bà không làm gì sai trái và gọi đây là một cuộc đảo chính.

Bà Rousseff phủ nhận bà đã vi phạm luật ngân sách và khẳng định bà chỉ là nạn nhân của một âm mưu của cánh hữu nhằm lật đổ chính phủ của bà vốn có lập trường thăng tiến những lợi ích của người nghèo ở Brazil.

Trong lời biện hộ bằng văn bản đưa ra vào tháng trước, bà Rousseff nói người dân Brazil biết rằng một phụ nữ trung thực đang bị đưa ra xét xử, và bà gọi quá trình luận tội là một "trò hề".

Bà nói rằng cái tội mà bà bị cáo buộc chỉ là "những hoạt động thường lệ trong quản lý ngân sách."

Nếu bà Rousseff bị kết tội thì kể như 13 năm cầm quyền của bà ở Brazil sẽ kết thúc, và nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ Latinh sẽ được trao vào tay cựu phó tổng thống có lập trường bảo thủ của bà.

Kể từ khi Thượng viện ngưng chức bà Rousseff vào ngày 12 tháng 5 vừa rồi, thị trường chứng khoán và đơn vị tiền tệ của Brazil đã khởi sắc nhờ những đồn đoán trong giới đầu tư cho rằng ông Temer, người đã đề xuất các chính sách có lợi cho doanh nghiệp tư nhân, sẽ quản lý nền kinh tế tốt hơn.

Ông Temer đã thỉnh cầu Thượng viện hãy nhanh chóng hành động, ông nói "người dân cần biết ai là tổng thống."

Nếu cuộc biểu quyết luận tội được thông qua, một phiên xét xử sẽ được tổ chức bắt đầu vào khoảng ngày 25 tháng 8 và kéo dài trong năm ngày. Nếu bà Rousseff bị xét thấy có tội, ông Temer sẽ trở thành Tổng thống cho đến cuộc bầu cử kế tiếp sẽ được tổ chức trong năm 2018.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG