Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng TQ: Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ ‘chỉ gây đau đớn mà thôi’


A Ukrainian International Airline company worker reacts during a briefing at Borispil international airport outside Kyiv. A Ukrainian airplane carrying 176 people crashed shortly after takeoff from Tehran's main airport, killing all onboard, Iranian state TV and officials in Ukraine said.
A Ukrainian International Airline company worker reacts during a briefing at Borispil international airport outside Kyiv. A Ukrainian airplane carrying 176 people crashed shortly after takeoff from Tehran's main airport, killing all onboard, Iranian state TV and officials in Ukraine said.

Một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ gây đau đớn mà thôi, theo lời bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Bảy, trong khi các nhà phân tích nhận định rằng mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ làm giảm niềm tin của các nhà xuất khẩu và các nhà đầu tư khắp thế giới.

"Một cuộc chiến thương mại sẽ không có lợi cho cả hai nước hoặc người dân của cả hai nước, bạn có thể nói nó chẳng đem lại lợi thế nào cả," Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nói với các phóng viên bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc hàng năm ở Bắc Kinh.

"Nhiều người bạn Mỹ và phương Tây nghĩ rằng Trung Quốc không thể sống mà không có Mỹ, nhưng điều đó chỉ đúng phân nửa."

"Đồng thời, Mỹ cũng không thể sống mà không có Trung Quốc," ông Chung nói. Ông nói thêm rằng trong 10 năm qua, tăng trưởng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã vượt qua tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Ông Chung nói rằng ông mong muốn gặp người đồng nhiệm Wilbur Ross của Mỹ.

Nhà đầu tư tỉ phú Ross đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thương mại Mỹ vào tháng 2 sau khi giúp định hình lập trường chống đối của Tổng thống Donald Trump đối với những thỏa thuận thương mại đa phương.

Ông dự kiến sẽ bắt đầu công tác tái thương lượng các mối quan hệ thương mại với Trung Quốc và Mexico.

"Tôi biết ông Ross là một doanh nhân nổi tiếng và là một nhà đàm phán giàu kinh nghiệm, một người xuất sắc," ông Chung nói với các phóng viên bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội.

"Tôi sẵn sàng làm việc với những người xuất sắc bởi vì những người xuất sắc biết tính kế lâu dài và có tư duy chiến lược."

Triển vọng ngoại thương của Trung Quốc đối mặt với nhiều rủi ro và bất ổn, ông Chung nói thêm.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 cộng lại tăng 4,0 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 26,4 phần trăm. Điều này cho thấy có sự cải thiện đáng kể về nhu cầu trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của Trung Quốc và những nền kinh tế khác lệ thuộc vào thương mại đang bị che khuất bởi những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang lớn dần ở Mỹ.

Ông Chung cũng nói về đầu tư ngoài nước ngày càng tăng của Trung Quốc, lưu ý rằng một số nhỏ các công ty Trung Quốc đã đầu tư ở nước ngoài "một cách mù quáng và phi lý" theo những cách mà Trung Quốc không khuyến khích. Ông nói rằng chính phủ sẽ tăng cường quản lý các khoản đầu tư như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG