Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Hong Kong từ chức


Tư liệu - Bộ trưởng Tài chính John Tsang phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ ở Hong Kong.
Tư liệu - Bộ trưởng Tài chính John Tsang phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ ở Hong Kong.

Bộ trưởng Tài chính Hong Kong đã từ chức, một động thái mà nhiều người cho là bước đầu tiên của ông nhắm đến chức đặc khu trưởng.

Nguồn tin chính phủ Hong Kong cho biết rằng ông John Tsang đã từ chức ngày 12/12. Gần đây có tin đồn rằng vị bộ trưởng được đào tạo ở Hoa Kỳ này sẽ tranh cử vào vị trí đặc khu trưởng của Hong Kong.

Đặc khu trưởng hiện nay, Lương Chấn Thành công bố vào tuần trước rằng ông sẽ không tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai, vì lý do gia đình.

Ông Tsang là nhà lãnh đạo nổi tiếng thứ nhì của Hong Kong. Theo một khảo sát của trường Đại họcHong Kong, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Tsang là 62 %, trong khi tỷ lệ không ủng hộ ông Lương lên tới 71%.

Trong thời gian ông Lương làm đặc khu trưởng đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền Bắc Kinh. Ông bị các nhà hoạt động Hong Kong chỉ trích vì lập trường cứng rắn của ông đối với các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và các nhà lập pháp.

Ông bị tình nghi có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh. Nhiệm kỳ 5 năm của ông sẽ kết thúc vào tháng Sáu năm tới.

Lực lượng ủng hộ dân chủ ở Hong Kong ngày càng trở nên lo ngại rằng Bắc Kinh đang làm xói mòn quyền tự do dân sự của Hong Kong, kể từ khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG