Đường dẫn truy cập

Quan chức Philippines thăm hàng không mẫu hạm Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Bộ trưởng quốc phòng cùng hai thành viên chính phủ Philippines hôm 4/3 đã lên một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ đang tuần tra ở Biển Đông theo lời mời của hải quân Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II đã lên thăm USS Carl Vinson cùng với ba quan chức an ninh khác của Philippines, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Manila, Molly Koscina, được Washington Post dẫn lời cho biết như vậy như vậy.

Tờ báo của Mỹ nhận định rằng chuyến thăm cho thấy sự tiếp xúc cấp cao giữa quan chức Philippines và quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục dù Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “dọa” sẽ giảm bớt sự hợp tác với các lực lượng Mỹ trong khi ngả về Trung Quốc và Nga.

Phía Bắc Kinh chưa có phản ứng tức thời về chuyến thăm USS Carl Vinson của quan chức đứng đầu lực lượng quốc phòng Philippines, nhưng Trung Quốc từng phản đối Mỹ thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải ở Biển Đông.

TT Trump ‘lãnh đạo’ thế giới, hướng về Biển Đông?

Trung Quốc 'chiếm' Biển Đông, Trump đổ lỗi Obama?

Các quan chức Philippines chứng kiến các chiến đấu cơ F-18 cất và hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson.
Các quan chức Philippines chứng kiến các chiến đấu cơ F-18 cất và hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson.

Đại sứ Mỹ tại Manila, Sung Kim, tháp tùng các quan chức Philippines lên thăm hàng không mẫu hạm Mỹ, và trên đó, họ chứng kiến các chiến đấu cơ F18 cất và hạ cánh, cũng như gặp các chỉ huy hải quân Mỹ khi USS Carl Vinson hiện diện ở vùng biển tranh chấp.

USS Carl Vinson là hàng không mẫu hạm đầu tiên được Mỹ triển khai thực hiện tuần tra ở Biển Đông dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Hãng tin Reuters hôm 28/2 dẫn lời một quan chức Mỹ rành về dự thảo gia tăng quốc phòng của Mỹ đưa tin rằng tiền tăng thêm "sẽ được dành cho việc đóng tàu, “tậu” máy bay quân sự và tăng cường sự hiện diện mạnh mẽ tại các thủy lộ quốc tế trọng yếu, trong đó có Biển Đông".

TT Trump sẽ ‘lãnh đạo’ thế giới, hướng về Biển Đông?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00

XS
SM
MD
LG