Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ủng hộ Mỹ tuần tra ở Biển Đông


Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra ở Thái Bình Dương tháng 11 năm 2009.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra ở Thái Bình Dương tháng 11 năm 2009.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hôm thứ Ba bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với việc Hải quân Mỹ điều tàu chiến đến gần một trong những đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Nakatani nói với báo giới sau khi gặp Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, rằng quân đội Mỹ đang đi đầu trong những nỗ lực của cộng đồng quốc tế bảo vệ những vùng biển rộng mở, tự do và hòa bình tại Biển Đông.

"Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép việc đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, và nước chúng tôi cũng tin như vậy," ông Nakatani phát biểu. "Mỹ cũng tin như vậy và chúng ta nhất trí về điểm này."

Hải quân Mỹ tháng trước đã điều một tàu khu trục có phi đạn điều hướng vào bên trong nơi mà Trung Quốc tuyên bố là giới hạn lãnh hải 12 dặm xung quanh bãi Đá Subi ở quần đảo Trường Sa. Hành động này là một thách thức đối với điều mà Mỹ coi là "yêu sách thái quá" của Bắc Kinh giành chủ quyền ở những vùng biển này.

Ông Nakatani cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước trong khu vực tăng cường lực lượng hải quân của mình. Nhật Bản đang cấp 10 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên của Philippines.

"Chúng tôi đã tích cực tham gia vào những hoạt động thúc đẩy sự ổn định trong khu vực, bao gồm cả giúp xây dựng năng lực của những nước xung quanh Biển Đông và tổ chức những cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và lực lượng Phòng vệ Nhật Bản," ông Nakatani nói.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ở Hawaii để gặp gỡ những nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Mỹ là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi Quốc hội Nhật Bản hồi tháng 9 thông qua luật nới lỏng những hạn chế đối với quân đội nước này sau Thế chiến thứ hai.

Theo AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG