Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sang thăm Việt Nam năm tới


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Ðại tướng Phùng Quang Thanh tại Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 28/8/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Ðại tướng Phùng Quang Thanh tại Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 28/8/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm thứ Tư đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Ðại tướng Phùng Quang Thanh, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN+ tại Brunei.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ông Hagel bày tỏ cam kết phát triển quan hệ quốc phòng song phương với Việt Nam và làm việc về các vấn đề như an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo thiên tai, và tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Ông Hagel cũng cam kết tiếp tục thực hiện Bản ghi nhớ năm 2011 về tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Về vấn đề an ninh khu vực, bộ trưởng hai nước ghi nhận tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông và hoan nghênh những bước tiến tới việc phát triển một bộ quy tắc ứng xử chung của ASEAN.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã gửi lời mời ông Hagel sang thăm Việt Nam vào năm sau, và ông Hagel đã nhận lời.

Hai bộ trưởng tiền nhiệm, ông Robert Gates và Leon Panetta, đều đã đến thăm Việt Nam trong nỗ lực vun xới cho mối quan hệ với Hà Nội và tăng cường quan hệ quân sự.

Mỹ xem Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á, một phần là do hoạt động tăng cường quân sự của Trung Quốc và những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải rộng lớn của nước này đối với Biển Đông.

Chuyến thăm của ông Hagel đến Việt Nam năm sau đặc biệt mang tính biểu tượng. Ông Hagel và anh trai của mình, Tom Hagel, từng phục vụ một năm tại chiến trường Việt Nam vào năm 1968.

Báo Wall Street Journal trích lời ông Hagel nói ông rất mong đến Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. Lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam sau cuộc chiến là vào năm 1999, khi ông và anh trai được mời đến cắt băng khánh thành lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh.

Nguồn: US Department of Defense, blogs.wsj.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG