Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Philippines: Ông Duterte có thể đã 'ngộ nhận' về liên minh với Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Bộ trưởng quốc phòng Delfin Lorenzana (trái).
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Bộ trưởng quốc phòng Delfin Lorenzana (trái).

Bộ trưởng quốc phòng Philippines hôm thứ Tư (5/10) tìm cách hàn gắn những rạn nứt trong liên minh quân sự giữa nước này với Mỹ. Ông nói Tổng thống Rodrigo Duterte, người hình như có ý định hủy bỏ những cuộc diễn tập quân sự chung với Mỹ, có thể đã được thông tin sai về giá trị của những hoạt động này.

Đề cập đến những phát biểu nặng lời hồi gần đây của ông Duterte tuyên bố rằng quân đội Philippines hưởng lợi rất ít từ những mối quan hệ an ninh với Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết lực lượng vũ trang của Philippines vẫn còn yếu và nước này hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ với Mỹ.

"Đó là lý do tại sao tôi nói rằng tổng thống đã ngộ nhận, bởi vì tôi nghĩ rằng thông tin mà ông ấy nhận được là không đầy đủ", ông Lorenzana phát biểu trước báo giới, một ngày sau khi khởi động vòng mới nhất của cuộc diễn tập quân sự PHIBLEX có sự tham gia của binh sĩ của cả hai nước.

Ông nói tiếp: "Có thể Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Philippines đã sơ suất trong việc cung cấp cho ông ấy những thông tin chính xác. Chúng tôi sẽ giải quyết chuyện này trong những ngày tới".

Mỹ gần đây liên tục là mục tiêu của những phát biểu thù địch từ ông Duterte, sau khi ông này bày tỏ phẫn nộ vì Mỹ lên tiếng lo ngại về cuộc chiến chống ma túy của ông.

Hôm thứ Ba, ông Duterte nói Tổng thống Mỹ Barack Obama hãy "đi chết đi" và tuyên bố rằng trong nhiệm kỳ của ông, một lúc nào đó ông sẽ "chia tay" với Washington. Philippines có một hiệp ước an ninh với Mỹ kể từ năm 1951.

Tuần trước, ông Duterte cũng gây xôn xao khi nói rằng cuộc diễn tập PHIBLEX sẽ là "cuộc diễn tập cuối cùng" và hôm Chủ nhật cho biết một Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường Mỹ-Philippines sẽ được duyệt lại.

Các quan chức Mỹ đã cố hạ giảm tầm quan trọng của những phát biểu của ông Duterte, thay vào đó tập trung vào liên minh kéo dài nhiều thập niên mà họ đã nỗ lực củng cố trong những năm gần đây để đáp lại những hành động của Trung Quốc nhằm thực thi tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba cho biết Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ chính phủ của ông Duterte về việc thay đổi mối quan hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG