Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên tới Việt Nam


Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su Yong hôm nay bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân chuyến công du các quốc gia Đông Nam Á theo lời mời của Bộ trưởng Phạm Bình Minh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm sẽ kéo dài 3 ngày, nhưng không thông báo chi tiết về chuyến công du này.

Theo hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên, phái đoàn của ông Ri “rời Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy (2/8) để tới thăm Lào, Việt Nam, Miến Điện, Indonesia và Singapore”.

Sau khi tới Việt Nam, nhà ngoại giao Bắc Hàn sẽ tham dự Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (ARF) ở Myanmar, (Miến Điện) vào ngày 10/8.

Báo chí Hàn Quốc nhận định rằng ông Ri hy vọng sẽ tìm cách củng cố quan hệ với các quốc gia tới thăm trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục bị cô lập về mặt ngoại giao xuất phát từ các biện pháp trừng phạt quốc tế liên quan tới các vụ thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Ngoài đại diện các quốc gia thuộc Đông Nam Á, ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Tin cho hay, ông Ri sẽ có các cuộc hội đàm với những người đồng cấp của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ bên lề ARF.

Năm 2013, Nhật Bản đề nghị Việt Nam giúp giải quyết vụ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật trong lúc Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố muốn giải quyết rốt ráo vấn đề tồn tại hàng chục năm qua này trong nhiệm kỳ của mình. Đáp lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết sẽ hỗ trợ xứ sở mặt trời mọc.

Trả lời VOA Việt Ngữ qua email, ông Ono Masuo, Tham tán chính trị của Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội, nói rằng vụ việc với Bắc Hàn là một vấn đề quan trọng vì nó liên quan tới chủ quyền cũng như mạng sống và sự an toàn của các công dân nước ông.

Nhà ngoại giao này còn cho rằng Việt Nam có thể đóng một vai trò trong việc tìm lời giải cho số phận của các công dân Nhật.

Tháng trước, Tokyo đã dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đồng ý thiết lập một ủy ban điều tra về vụ bắt cóc công dân Nhật.

Chưa rõ là Hà Nội có nêu lên vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc trong cuộc gặp lần này với ông Ri hay không.

Nguồn: MOFA, KCNA, The Chosun Ilbo, Reuters, VOA

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 5/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG