Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Di trú Bỉ thà chịu phạt, chứ không cấp visa


Hình tư liệu - Thị trấn Darat Izza của Aleppo sau các cuộc không kích của lực lượng không quân Nga.
Hình tư liệu - Thị trấn Darat Izza của Aleppo sau các cuộc không kích của lực lượng không quân Nga.

Bộ trưởng Di trú Bỉ tuyên bố sẵn sàng bán đồ nội thất trong văn phòng để đóng phạt hằng ngày hơn là làm theo lệnh tòa mà cấp visa du lịch cho một gia đình Syria từ vùng chiến tranh khói lửa Aleppo.

Tuyên bố của Bộ trưởng Theo Francken đăng tải trên Facebook đã gây phẫn nộ với luật sư bảo vệ gia đình Syria muốn chạy thoát Aleppo, nơi đang giao tranh căng thẳng.

“Ông ấy đang đứng trên pháp luật”, cố vấn Thomas Mitevoy nói với nhật báo DH ngày 3/11 sau khi chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc nói rằng ông sẽ để cho nhân viên chấp pháp xiết đồ đạc trong văn phòng hơn là phải trả 4.000 euros mỗi ngày, vốn là mức phạt mà Bộ Di trú được lệnh phải chi trả cho tới khi chịu ban hành 4 tấm visa.

Một người đàn ông Syria được một gia đình người quen ở Bỉ đồng ý chu cấp chỗ ăn ở đã từ Aleppo tới Li-băng và vào tòa lãnh sự Bỉ nộp đơn xin visa lưu trú ngắn hạn cho vợ chồng-con cái gồm 4 người. Khi đơn bị từ chối, gia đình chủ nhà tại Bỉ đã kháng cáo lên tòa án địa phương và thắng kiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Di trú Francken nói cấp visa cho gia đình Syria này sẽ khơi mào cho hàng loạt các yêu cầu tương tự khác từ người tị nạn Syria, và ông kháng cáo lại quyết định của tòa.

Ông nói với báo giới “Chúng ta đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng tị nạn và mọi thứ đang nằm trong tầm kiểm soát. Chúng ta sẽ không để mở toang cửa qua các tòa lãnh sự và đại sứ quán.”

Bỉ, với dân số 11 triệu, năm ngoái nhận 7.500 đơn xin tị nạn từ những người Syria.

Luật sư đại diện cho gia đình Syria trong đơn kiện Bộ trưởng Francken cho biết gia đình này muốn đi lánh nạn qua con đường du lịch một cách hợp pháp thay vì phải trả tiền cho những kẻ đưa lậu người và mạo hiểm tính mạng trên những chuyến vượt biển chạy trốn chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG