Đường dẫn truy cập

Bộ Thương mại Mỹ giữ mức thuế trung bình với tôm Việt Nam


Công nhân Việt Nam lột vỏ tôm tại công ty thủy sản Kim Anh ở Sóc Trăng.
Công nhân Việt Nam lột vỏ tôm tại công ty thủy sản Kim Anh ở Sóc Trăng.

Bộ Thương mại Mỹ khuyến nghị điều chỉnh thuế đối với tôm của một số công ty xuất khẩu lớn ở Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ sau khi bộ này thực hiện cuộc rà soát sơ bộ thứ 10 đối với các chuyến hàng từ tháng 2/2014 đến tháng 1/2015.

Mức thuế sơ bộ trung bình đối với mọi sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam vẫn là 3,56%, không thay đổi so với lần rà soát thứ 9. Nhưng với riêng một số công ty, mức thuế có thay đổi.

Mức thuế mới đề xuất cho công ty Minh Phú Seafood là 2,86% so với mức cũ 1,39%. Công ty Cổ phần Hải sản Sóc Trăng, Stapimex, có mức thuế 4,78%. Công ty này trước đây không bị rà soát.

Hai nước Thái Lan và Ấn Độ đều bị Bộ Thương mại Mỹ đề xuất nhận mức thuế cao hơn cũ. Thuế sơ bộ trung bình đối với Thái Lan sẽ là 1,36% so với 1,10% trước đây. Mức đề xuất cho Ấn Độ là 4,89% so với mức cũ 2,96%.

Các mức thuế cuối cùng có thể sẽ khác với những đề xuất kể trên. Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố kết quả cuối cùng vào đầu tháng 7, nhưng thời hạn chót này có thể được gia hạn thêm 60 ngày.

Trong năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 657 triệu đôla, giảm 38,3% so với năm 2014.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ năm 2016 sẽ có kết quả khá hơn nhờ những tín hiệu tích cực từ việc ra soát thuế và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Ngoài ra, có dự báo là nhu cầu tôm của Mỹ năm nay sẽ nhích lên do đồng đôla Mỹ tăng giá trong khi giá tôm sẽ giảm.

Theo Seafoodnews.com, Undercurrentnews.com

Truyền hình vệ tinh VOA 8/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG