Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng VN cám ơn Trung Quốc vụ máy bay rơi


Một mảnh vỡ của chiếc máy bay tuần thám CASA gặp nạn.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay tuần thám CASA gặp nạn.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh mới tới bày tỏ biết ơn Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay tuần thám CASA.

Theo báo chí trong nước, đích thân ông Vịnh hôm 6/7 đã tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để “gửi lời cám ơn phía Trung Quốc trong công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay CASA-212”.

Quan chức quân sự Việt Nam cũng thể hiện mong muốn rằng Bộ Quốc phòng hai nước “mở rộng cơ chế hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên cơ sở luật pháp quốc tế”, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng “chia sẻ trước những khó khăn, mất mát của Bộ Quốc phòng Việt Nam, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình liệt sĩ trong vụ tai nạn và đánh giá cao nỗ lực tìm kiếm cứu, cứu nạn của phía Việt Nam trong thời gian vừa qua”.

Máy bay tuần thám CASA của cảnh sát biển Việt Nam mất tích khi đi tìm kiếm một chiếc chiến đấu cơ gặp nạn trước đó. Tất cả các thành viên trên hai máy bay trên đều thiệt mạng.

Hôm 9/7, báo chí trong nước đưa tin, tàu cá của ngư dân Thanh Hóa trong khi đánh bắt thủy sản ngoài khơi vùng biển Hải Phòng đã vớt được một chiếc ví đựng tiền, giấy tờ tùy thân cùng nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay CASA 212.

Việt Nam cuối tháng trước cho biết đã tìm thấy hộp đen của chiếc CASA, và “có đủ khả năng phân tích hộp đen” của chiếc máy bay của cảnh sát biển gặp nạn, dù Airbus, đơn vị sản xuất chiếc máy bay, sẵn sàng hỗ trợ.

Hiện chính quyền trong nước chưa công bố nguyên nhân dẫn tới sự cố của chiếc máy bay tuần thám và chiến đấu cơ.

Hiện có các giả thuyết về việc máy bay gặp nạn của Việt Nam chịu “va đập”, “tác động bên ngoài”, hay “chế áp điện tử”, nhưng các chuyên gia hàng không cho rằng mọi phỏng đoán đều “không chắc chắn” cho tới khi phân tích dữ liệu hộp đen.

Theo QĐNĐ, Người Lao Động, VnExpress, Reuters, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG