Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Bắc Cực


Trung Quốc, về mặt địa lý cách xa Bắc Cực, nhưng tự tuyên bố là một quốc gia cận Bắc Cực.
Trung Quốc, về mặt địa lý cách xa Bắc Cực, nhưng tự tuyên bố là một quốc gia cận Bắc Cực.

Một phúc trình của Ban Cố vấn An ninh Quốc tế (ISAB) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Hội đồng gồm các chuyên gia an ninh quốc gia kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ chú ý nhiều hơn đến tác động từ các hoạt động của Trung Quốc ở Bắc Cực đối với an ninh khu vực.

Nhìn chung, ISAB thúc giục Mỹ tiếp tục vai trò lãnh đạo trong các vấn đề Bắc Cực, đồng thời nêu bật quan ngại về ‘lợi ích, chính sách và hoạt động của Nga’ tại các vùng cực bắc của thế giới. Tuy nhiên, Hội đồng cũng xem xét các hoạt động của Trung Quốc và các nước khác không gần Bắc Cực mà ngày càng quan tâm đến việc phát triển vùng này.

Các nhà khoa học được dẫn lời trong ‘Báo cáo về chính sách Bắc Cực’ lưu ý rằng hiện tượng băng tan chảy ở Bắc Cực do biến đổi khí hậu khiến nhiều nước muốn đóng vai trò trong việc phát triển Bắc Cực, để được tiếp cận với các trữ lượng dầu khí trong khu vực.

Trung Quốc, về mặt địa lý cách xa Bắc Cực, nhưng tự tuyên bố là một quốc gia cận Bắc Cực để phù hợp với mục tiêu chiến lược dài hạn hầu theo đuổi phát triển kinh tế và tăng trưởng ở Bắc Cực, báo cáo của ISAB nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu của ISAB nói thêm rằng việc Trung Quốc theo đuổi các nguồn năng lượng mâu thuẫn với nỗ lực đa quốc nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Các hoạt động của con người trong thập niên qua đã tăng gần 400%, theo ước tính của Hội đồng ISAB, xét về lĩnh vực vận chuyển, khai thác, thăm dò năng lượng, đánh bắt và du lịch.

Trung Quốc đã nhanh chóng tăng đầu tư ở Bắc Cực trong những năm gần đây, đóng thêm tàu phá băng và thực hiện các bước khác để chuẩn bị cho sự phát triển khu vực trong tương lai.

Báo cáo cũng lưu ý đến sự hợp tác của Trung Quốc với Nga trong việc phát triển các mỏ khí tự nhiên ở bán đảo Yamal, vùng Siberia, thuộc Bắc Cực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG