Đường dẫn truy cập

50 năm thuốc ngừa thai chào đời


Thuốc ngừa thai được chấp thuận vào năm 1960 và ngày nay có khoảng 12 triệu phụ nữ Mỹ dùng thuốc này
Thuốc ngừa thai được chấp thuận vào năm 1960 và ngày nay có khoảng 12 triệu phụ nữ Mỹ dùng thuốc này

Vào tháng 5 năm 1960, Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, FDA, chấp thuận viên thuốc ngừa thai đầu tiên trên thế giới. Ngày nay có khoảng 12 triệu phụ nữ Mỹ dùng thuốc này. Thông Tín Viên Rosanne Skirble của Đài VOA tường trình thuốc ngừa thai đã thay đổi khung cảnh văn hóa của Hoa Kỳ như thế nào.

Khi thuốc ngừa thai được tung ra thị trường vào năm 1960, có 30 tiểu bang đưa ra những luật lệ hạn chế quảng cáo và bán loại thuốc này. Hai tiểu bang thẳng thừng cấm nó.

Năm 1965, Tối cao Pháp viện ra quyết định những luật này vô giá trị đối với phụ nữ có chồng, và đến năm 1972, Tối cao Pháp viện nói rằng phán quyết đó có giá trị đối với tất cả phụ nữ.

Sử gia Elaine Tyler May thuộc trường đại học Minnesota nói sau thế chiến thứ hai, việc thúc đẩy khuyến mãi loại thuốc uống ngừa thai không phải do các công ty dược phẩm hay chính phủ thực hiện mà do viễn kiến của hai phụ nữ, bà Margaret Sanger và Katharine McCormick. Sử gia May nói:

“Bà Sanger có sự hiểu biết về chính trị, có kinh nghiệm và có nhiều chỗ quen biết, còn bà McCormick thì có tiền. Do đó việc tài trợ cho một phần những cuộc nghiên cứu về ngừa thai ban đầu do một tay bà McCormick quán xuyến.”

Bà Sanger và bà McCormick nghĩ rằng việc ngừa thai cho phụ nữ có thể giúp giải phóng nữ giới.

Toán làm việc với hai bà để sản xuất thuốc ngừa thai còn có những giấc mơ xa hơn nữa, có vẻ như là không tưởng. Bà May giải thích:

“Toán này hy vọng thuốc ngừa thai giúp giải quyết vấn đề dân số quá đông, và giải quyết được tình trạng nghèo đói khắp thế giới. Riêng bên trong nước Mỹ, thuốc này có thể giúp xây dựng những gia đình hạnh phúc vì những cặp vợ chồng có thể tận hưởng những khoái lạc về sinh lý mà không lo mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, phụ nữ độc thân cũng sẽ không mang thai vì họ có thể ngừa được chuyện này cho đến khi lấy chồng.”

Dần dần hiện rõ thuốc ngừa thai rõ ràng không phải là viên thuốc chữa được mọi căn bệnh của xã hội.

Nó không chặn được nạn nhân mãn, không cắt giảm được nạn đói nghèo, không làm giảm tỉ lệ ly dị hay chấm dứt việc có thai ngoài ý muốn. Nó cũng không làm phát sinh cuộc cách mạng tình dục trong những năm 1960.

Thay vào đó, như lời bà May đã viết trong một cuốn sách của bà, thì việc phụ nữ tự giải phóng là kết quả của phong trào tranh đấu nữ quyền, và người phụ nữ đã dùng thuốc ngừa thai như một công cụ quan trọng để kiểm soát cuộc sống của mình. Bà May nói tiếp:

“Phụ nữ đưa ra thêm những yêu cầu đối với bác sĩ và những người làm nghề y khoa. Phụ nữ đòi các công ty dược phẩm phải chế những loại thuốc ngừa thai an toàn hơn. Và dĩ nhiên phụ nữ cũng thách thức Giáo hội Công giáo La Mã là họ sẽ dùng thuốc ngừa thai, dù giáo hội không chấp nhận việc này.”

Bà May nói viên thuốc ngừa thai ngày nay giống rất ít loại thuốc bán trên thị trường trong năm 1960. Bà May nói:

“Viên thuốc ngừa thai cách đây 50 năm là một viên thuốc rất mạnh, có 10 miligram hormôn. Hiện nay thuốc này chỉ có một chút hormôn, nên an toàn hơn. Tuy an toàn nhưng vẫn còn một số vấn đề, chẳng hạn có một số tác dụng phụ. Nói chung, thuốc bây giờ vẫn chưa hoàn hảo.”

Bà May nói thêm hiện nay phụ nữ còn phải đối diện với những rào cản về quyền sinh sản. Mặc dù có nhiều biện pháp ngừa thai nhưng nhiều phụ nữ đang bị từ chối sử dụng.

Nhiều tiểu bang có những điều khoản gọi là đạo đức, được ghi thành luật, cho phép bác sĩ và dược sĩ từ chối cung cấp những sản phẩm và dịch vụ về sinh sản, nếu tôn giáo của người bác sĩ hoặc dược sĩ đó không cho phép làm như vậy. Bà May cho biết:

“Nếu chỉ nói cho phụ nữ rằng nếu cô muốn không có con thì cô đừng làm tình, thì chẳng khác nào phủ nhận quyền của phụ nữ được biết đầy đủ thông tin trước khi quyết định.”

Bà May nhận xét là 50 năm sau khi phụ nữ có được dụng cụ mạnh mẽ để tự kiểm soát thân thể của mình, phụ nữ vẫn còn đang phấn đấu để sử dụng dụng cụ này khi họ thấy thích hợp.

Bà May nói điều này giúp giải thích tại sao Hoa Kỳ có tỉ lệ thiếu nữ tuổi teen có thai cao hơn các quốc gia khác trong số các nước công nghiệp. Đặc biệt trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 1991, tỉ lệ này đang tăng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG