Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ tiết lộ tài liệu mật cho WikiLeaks ra tòa


Người biểu tình kêu gọi trả tự do cho binh nhì Bradley Manning bên ngoài cổng chính của căn cứ Fort Meade ở Maryland, ngày 3/6/2013.
Người biểu tình kêu gọi trả tự do cho binh nhì Bradley Manning bên ngoài cổng chính của căn cứ Fort Meade ở Maryland, ngày 3/6/2013.
Một binh sĩ Mỹ ra trước tòa hôm nay để bị xét xử về tội bị cáo buộc cho rằng anh ta đã tiết lộ hàng trăm ngàn tài liệu mật cho trang web WikiLeaks.

Binh nhì Bradley Manning xuất hiện trước một vị thẩm phán quân đội trong một phiên tòa quân sự tại căn cứ Fort Meade thuộc bang Maryland.

Manning hiện phải đối mặt với bản án 20 năm tù sau khi tuyên bố nhận tội hồi tháng Hai về 10 trong tổng cộng 22 tội danh trong cáo trạng đối với anh ta. Nhưng giờ đây, binh sĩ Mỹ này có thể đối mặt với bản án tù chung thân nếu bị kết tội là tiếp tay với kẻ thù của Hoa Kỳ.

Manning, 25 tuổi, bị bắt giữ hồi năm 2010 trong lúc đang phục vụ quân đội Mỹ trong vai trò một nhà phân tích tin tình báo tại Iraq.

Người quân nhân này thừa nhận đã trao cho WikiLeaks hàng chục điện tín ngoại giao của Mỹ, và những báo cáo chiến trường trong các cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq và Afghanistan.

Manning nói rằng anh muốn phát động một cuộc tranh luận trong công chúng về chính sách của Hoa Kỳ.

Những tin tức bị tiết lộ gồm các băng thâu hình một cuộc tấn công do máy bay trực thăng của Hoa Kỳ thực hiện tại Baghdad, giết chết nhiều thường dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG