Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Iraq giao tranh với Nhà nước Hồi giáo tại Ramadi


Các binh sĩ Iraq tiến vào miền bắc Ramadi, cách Baghdad 70 cây số, ngày 21/12/2015.
Các binh sĩ Iraq tiến vào miền bắc Ramadi, cách Baghdad 70 cây số, ngày 21/12/2015.

Binh sĩ Iraq hôm 22/12 chiến đấu ở trung tâm Ramadi trong nỗ lực mới nhất để lấy lại thành phố này từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Ông Sabah al-Numadi, người phát ngôn của lực lượng chống khủng bố Iraq, nói rằng giao tranh đang diễn ra tại các khu xóm xung quanh một khu trụ sở chính phủ với sự yểm trợ của không quân. Các lực lượng Iraq đang ra sức dọn sạch mìn bẫy trong lúc tiến quân.

Các phi cơ của liên minh đã tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo trong vùng ngoại ô thành phố này.

Việc Ramadi bị thất thủ hồi tháng 5 là một thất bại lớn của chính phủ và quân đội Iraq. Nỗ lực chiếm lại thành phố cách thủ đô Baghdad 100 kilomet này đã được thực hiện trong nhiều tháng qua với những vụ giao tranh ở ngoại ô và những hoạt động nhắm cắt đứt đường tiếp tế của phiến quân tới thành phố này.

Các lực lượng Iraq được hỗ trợ bởi một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo để tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo từ trên không trong lúc họ tìm cách chiếm lại những khu vực rộng lớn ở miền tây và miền bắc mà phiến quân đã chiếm hồi giữa năm 2014. Trong 10 ngày qua, liên minh đã thực hiện hơn 30 vụ không kích trong vùng Ramadi.

Chính phủ Iraq nói rằng họ có thể tự mình tiến hành cuộc chiến trên bộ và yêu cầu có thêm sự yểm trợ về không lực và tiếp liệu để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tuần trước, trong chuyến viếng thăm không loan báo trước tới Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói với các nhà lãnh đạo Iraq là nên hoàn tất việc chiếm lại Ramadi và tiếp tục chiến dịch với một mục tiêu quan trọng là chiếm lại thành phố Mosul càng sớm càng tốt. Ông cho biết: “Hoa Kỳ sẵn sàng làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các lực lượng Iraq trong sứ mạng này”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG