Đường dẫn truy cập

Biểu tình từ bờ Đông sang Tây phản đối chính sách nhập cư của Trump


Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Trump, ngày 30 tháng 6, 2018, ở thành phố New York.
Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Trump, ngày 30 tháng 6, 2018, ở thành phố New York.

Hàng ngàn người đã tụ tập trước Nhà Trắng hôm thứ Bảy để phản đối các chính sách nhập cư của chính quyền Trump, những chính sách đã tách trẻ em khỏi cha mẹ của chúng ở biên giới Mỹ-Mexico và đưa tới các kế hoạch mở các trại giam giữ do quân đội điều hành.

Tham gia cùng những người biểu tình khắp cả nước, nhiều người tụ tập ở trung tâm thủ đô Washington giơ những biểu ngữ và hô to “xấu hổ” trong khi các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà hoạt động hối thúc chính quyền mở rộng cửa hơn cho người nước ngoài và đoàn tụ các gia đình.

Ông Trump, không có mặt ở Washington, nói việc nhập cư bất hợp pháp tạo điều kiện cho tội phạm phát triển và ông đã thi hành chính sách “không khoan nhượng” vào tháng 5 để truy tố tất cả những người nhập cư bị bắt giữ vì nhập cảnh bất hợp pháp. Chính sách này dẫn đến việc chia cắt hơn 2.000 trẻ em khỏi cha mẹ của chúng, gây nên sự công phẫn trong tháng này, thậm chí từ một số đồng minh của tổng thống theo Đảng Cộng hòa.

Trong một sự lùi bước hiếm hoi, ông Trump vào ngày 20 tháng 6 đã ra lệnh cho nhà chức trách câu lưu các gia đình cùng với nhau.

Những người biểu tình cũng tụ tập ở New York, Los Angeles và các thành phố khác ở Mỹ. Tại Chicago, hàng ngàn người tụ tập để tuần hành tới các văn phòng địa phương của các cơ quan di trú liên bang.

Ban tổ chức ước tính 30.000 người tụ tập ở trung tâm Washington. Cuộc biểu tình ôn hòa này dường như là cuộc biểu tình ủng hộ nhập cư lớn nhất ở thủ đô của Mỹ kể từ ít nhất là năm 2010, khi các nhà hoạt động tụ tập để gia tăng sức ép đòi Tổng thống lúc đó là Barack Obama và Quốc hội cải tổ hệ thống nhập cư của Mỹ.

“Chúng tôi ở đây vì những trẻ em bị giam giữ không có tiếng nói,” Helen LaCroix, 40 tuổi, một người mẹ hai con ở Washington, nói với Reuters.

Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho các gia đình được đoàn tụ và chính quyền đã yêu cầu quân đội tìm chỗ chứa các gia đình nhập cư này, khiến Lầu Năm Góc cân nhắc việc xây dựng các khu trại vách mềm.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, ông Trump đã có những những bước đi quyết liệt trong vấn đề nhập cư. Chính quyền của ông đã gia tăng bắt giữ những người bị nghi là ở lại Mỹ bất hợp pháp và cũng chấp thuận visa gia đình ít hơn.

Nhập cư đã gia tăng ở Mỹ và ở khắp các nước phát triển trong nhiều thập niên qua, khuấy động chính trường ở các nước Đức, Anh và Mỹ trong những năm gần đây.

Người nhập cư chiếm khoảng một trong số 20 cư dân ở Mỹ trong năm 1970. Đến năm 2016, tỉ lệ người nhập cư tăng lên khoảng một phần bảy, theo Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG