Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Trump đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ


Nhân viên an inh canh giữ trên nóc một khách sạn trong thời gian Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ (ảnh tư liệu ngày 22/1/2018)
Nhân viên an inh canh giữ trên nóc một khách sạn trong thời gian Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ (ảnh tư liệu ngày 22/1/2018)

Những người chống chủ nghĩa tư bản hôm thứ Ba 23/1 đã biểu tình tại các thành phố lớn của Thụy Sĩ phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Người biểu tình đã phá vỡ hàng rào an ninh ở trung tâm hội nghị tại Davos.

Những người tổ chức cánh tả kêu gọi biểu tình với khẩu hiệu “Không mời Trump” và “Đập tan WEF!”

Tổng thống Trump theo kế hoạch sẽ phát biểu vào thứ Sáu 26/1 trước Hội nghị Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại thành phố Davos ở dãy Alpine của Thụy Sĩ. WEF là hội nghị thường niên của các nhà lãnh đạo kinh tế và chính trị thế giới.

Khoảng hai mươi người biểu tình đã phá vỡ hàng rào an ninh để tiến vào Trung tân Hội nghị Davos, cầm theo những biểu ngữ và hô to “Dẹp WEF.” Cảnh sát đã chặn và giải tán những người biểu tình này trong ôn hòa.

Ông Alex Hedinger, một trong những người tham gia biểu tình nói với hãng tin Reuters: “Ông Trump chỉ là một trong số những người mà chúng tôi chống. Chúng tôi năm nào cũng biểu tình chống Diễn dàn Kinh tế Thế giới. Dù Trump có đến dự hay không, chúng tôi không quan tâm. Ông Trump có thể chỉ là một hình ảnh nổi bật nhất của thế giới đó.”

Hơn 4.000 binh sĩ Thụy Sĩ được triển khai cùng với hơn 1.000 cảnh sát bảo vệ an ninh cho hội nghị. Lệnh cấm bay cũng được áp dụng tại khu vực hội nghị.

Cảnh sát ước tính khoảng 2.000 người biểu tình tại thành phố Zurich. Những người biểu tình mang theo những biểu ngữ chống toàn cầu hóa và bảo vệ môi trường, như “Không Trump, không than đá, không xăng dầu, không nhiên liệu hóa thạch. Người biểu tình tuần hành qua trung tâm tài chánh Zurich, nơi các nhà kinh doanh tài chánh và ngân hàng được khuyến cáo đừng nên đến khu vực cho phép biểu tình.

Hàng trăm người biểu tình cũng tuần hành tại các quảng trường ở Geneva, Lausanne và Fribourg. Tại Geneva người biểu tình mang các biểu ngữ như “Kinh tế Thế giới Thất bại”, “phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, tư bản” và “Đừng đụng tới quyền phụ nữ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG