Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống phong trào ‘Alt-Right’ ở Washington


Những người biểu tình chống lại Tổng thống tân cử Donald Trump ở New York, ngày 12 tháng 11 năm 2016.
Những người biểu tình chống lại Tổng thống tân cử Donald Trump ở New York, ngày 12 tháng 11 năm 2016.

Những người biểu tình đã tập trung bên ngoài một tòa nhà ở trung tâm Washington hôm thứ Bảy, 19/11, nơi những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng - được biết với tên gọi “alt-right”, đã gặp gỡ để ăn mừng chiến thắng của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Truyền thông đưa tin không có vụ bắt giữ nào nhưng ít nhất một người đàn ông đã bị thương khi đụng độ với những người biểu tình bên ngoài Tòa nhà Ronald Reagan và Trung tâm Thương mại Quốc tế, chỉ cách Tòa Bạch Ốc vài khu phố.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra trên toàn quốc để phản đối việc ông Trump đắc cử và những cuộc bổ nhiệm của ông, đặc biệt là việc bổ nhiệm Stephen Bannon vào vị trí cố vấn chiến lược của Tòa Bạch Ốc.

Thành công của ông Trump dường như đã tiếp năng lượng cho phong trào alt-right để họ lớn tiếng hơn về các vấn đề khác nhau, bao gồm cả mối lo ngại rằng người da trắng đang trở thành thiểu số tại Mỹ.

Viện Chính sách Quốc gia (NPI), nơi chủ trì cuộc gặp gỡ ở trung tâm Washington, cho biết trên trang web của mình rằng họ là một “tổ chức độc lập dành riêng cho di sản, bản sắc và tương lai của những người gốc châu Âu ở Hoa Kỳ và trên thế giới” và NPI “cống hiến cho sự hồi sinh và phát triển của nhân dân”.

Một số nhà phân tích đã mô tả NPI và những người theo NPI không khác gì nhóm Ku Klux Klan (KKK).

“Họ là những người chủ trương tôn sùng người da trắng. Họ là những người theo chủ nghĩa phát xít mới, các phần tử phát xít”, một người biểu tình nói với kênh truyền hình địa phương WJLA. “Khi bạn đối phó với thành phần đó, về cơ bản là bạn đối phó với thứ gì đó đang đe dọa các quyền và sự tự do của mọi người trong xã hội này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG