Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Mỹ mở tòa đại sứ ở Jerusalem, hàng chục người Palestin bị Israel bắn chết


Người biểu tình ở Dải Gaza, ngày 14/5/2018.
Người biểu tình ở Dải Gaza, ngày 14/5/2018.

Cơ quan y tế Gaza cho biết các lực lượng Israel đã bắn chết ít nhất 52 người Palestine dọc theo biên giới Dải Gaza hôm thứ Hai 14/5, nơi hàng ngàn người Palestine tụ tập biểu tình phản đối Mỹ chuẩn bị chính thức chuyển tòa đại sứ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Các quan chức y tế cho biết ít nhất 500 người đã bị thương, trong đó có hàng chục người bị trúng đạn. Trong các cuộc biểu tình suốt sáu tuần qua, lực lượng Israel đã giết chết khoảng 50 người Palestin.

Dư luận lên án các lực lượng Israel bắn đạn thật vào người biểu tình. Israel nói hành động của họ là cần thiết cho để đảm bảo an ninh khi người biểu tình đe dọa hàng rào biên giới.

Ngoài việc phía Israel bắn vào người biểu tình hôm 14/5, lực lượng an ninh Israel còn bắn hơi cay vào người biểu tình, nhưng đám đông người Palestine vẫn kiên quyết tiếp tục tập trung để phản đối.

Cờ Hoa Kỳ và Israel trên đường phố Jerusalem.
Cờ Hoa Kỳ và Israel trên đường phố Jerusalem.

Người biểu tình ném nhiều vật thể qua biên giới và sẽ đốt vỏ xe trước khi diễn ra lễ khai trương tòa đại sứ vào buổi chiều cùng ngày. Nhiều doanh nghiệp và trường học ở Gaza bị đóng cửa.

Tòa đại sứ mới của Hoa Kỳ tạm thời đặt trong tòa nhà lãnh sự quán Hoa Kỳ hiện có ở Jerusalem.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ di chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem. Hồi tháng 12/2017 ông đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Cùng tháng đó, Đại hội đồng LHQ đã thông qua một nghị quyết phủ nhận các quyết định của ông Trump đối với Jerusalem.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Hai 14/5 rằng việc di chuyển tòa đại sứ này "là một ưu tiên về an ninh quốc gia" và Tổng thống Trump "muốn tòa đại sứ Mỹ tọa lạc đúng vị trí" ở Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG