Đường dẫn truy cập

Biển sẽ được bảo vệ tốt hơn


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại hội nghị Đại dương của chúng ta ở Washington, ngày 15/9/2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại hội nghị Đại dương của chúng ta ở Washington, ngày 15/9/2016.

Hơn 120 dự án bảo tồn biển, với các cam kết đóng góp gần 2 tỷ đô la vừa được loan báo tại một hội nghị lớn về đại dương do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức. Các giới chức cho hay các biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến hơn 2 triệu kilômét vuông các khu bảo tồn biển mới hoặc mở rộng trên khắp thế giới.

Phát biểu tại hội nghị Đại dương của chúng ta, Tổng thống Barack Obama công bố thành lập khu bảo tồn biển quốc gia đầu tiên ở Ðại Tây Dương, tiếp theo sau một hoạt động của ông hồi tháng trước mở rộng một khu vực tương tự quanh các đảo ở Hawaii ở Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama nói với các bộ trưởng của chính phủ các nước và các quan khách quốc tế đến dự hội nghị rằng còn nhiều việc nữa cần phải làm vì tính chất của đại dương thay đổi và mực nước biển dâng cao, đe dọa nhấn chìm sinh kế của con người và toàn bộ cộng đồng.

Tổng thống Obama cho biết: "Tôi hiểu rằng trong bối cảnh giữa chúng ta và đại dương, đại dương sẽ thắng không cách này thì cách khác, do đó phía chúng ta phải điều chỉnh cho thích ứng. Chứ không có cách nào khác."

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry trong phát biểu khai mạc hội nghị đã chỉ ra rằng đến nay có 500 “khu vực chết” trên các đại dương của thế giới, nói đơn giản là ở đó “sự sống không tồn tại.”

Ngoại trưởng Kerry nói: "Chúng ta đến hội nghị này là để phải làm nhiều hơn, và phải làm nhanh hơn."

Hội nghị không chỉ tập trung vào các vấn đề môi trường thôi.

Đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không có quy định là một vấn đề quan tâm lớn khác.

Ngôi sao điện ảnh Leonardo DiCaprio đã giới thiệu một công nghệ mới miễn phí mà diễn viên này góp phần tài trợ sẽ giúp người sử dụng theo dõi hoạt động đánh bắt thủy sản trên toàn cầu.

Diễn viên DiCaprio nói: “Tôi khuyến khích mọi người thử công nghệ này.”

Đó là một thiết bị phối hợp công nghệ vệ tinh với radar trên các tàu thuyền để cho phép mọi người có kết nối Internet theo dõi được tuyến hoạt động của hàng ngàn tàu thuyền thương mại trong nỗ lực ngăn chặn đánh bắt thủy sản bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG