Đường dẫn truy cập

Biển động gây trở ngại cho việc tìm kiếm máy bay AirAsia


Các bộ phận thu hồi được từ biển Java của máy bay AirAsia tại sân bay ở Pangkalan Bun, ngày 5/1/2015.
Các bộ phận thu hồi được từ biển Java của máy bay AirAsia tại sân bay ở Pangkalan Bun, ngày 5/1/2015.

Các giới chức Indonesia cho hay một tàu tuần duyên của hải quân có thể đã tìm thấy vật có thể là một phần của chiếc máy bay phản lực chở khách của hãng AirAisia bị rơi. trong đó có các máy ghi dữ liệu chuyến bay. Nhưng theo bài tường thuật từ Bangkok của thông tín viên VOA Ron Corben, cuộc tìm kiếm do nhiều quốc gia thực hiện tiếp tục gặp trở ngại vì biển động.

Các cơ quan truyền thông trích lời thuyền trưởng tàu tuần Indonesia Yayan Sofyan hôm nay nói rằng có “khả năng rất cao” các đội tìm kiếm đã xác định được vị trí của đuôi chiếc phản lực cơ AirAsia.

Các giới chức Indonesia cho biết đã nhìn thấy tới 5 “vật lớn” được cho là các phần của chiếc máy bay trong vùng nước cạn khoảng 30 mét. Nhiều tàu đã bố trí các máy dò tìm trong nước và sonar để phát hiện các vật thể ở đáy đại dương.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia, ông Henry Bambang Soelistyo, nói tại một cuộc họp báo ở Jakarta rằng các chuyên gia đang cố gắng xác định những gì đã tìm thấy.

Ông Soelistyo nói cái khó hiện nay là làm thế nào tìm ra được chiếc hộp đen. Ông nói cho dù có được các công cụ và hệ thống, điều đó không phải là dễ. Ông cho biết 5 chiếc tàu đã được điều đến để tìm ra tín hiệu ‘ping’ của hộp đen nhưng cho đến giờ vẫn chưa có kết quả.

Tìm ra đuôi chiếc máy bay sẽ là điều thiết yếu bởi vì nó chứa các máy ghi âm và dữ liệu của cái “hộp đen.” Một khi được phân tích, có phần chắc các dữ liệu sẽ giải thích vì sao chiếc máy bay đâm xuống Biển Java.

Quan tài của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số AirAsia được đưa đến sân bay ở Pangkalan Bun.
Quan tài của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số AirAsia được đưa đến sân bay ở Pangkalan Bun.

Một lực lượng đa quốc có sự tham gia của hơn 20 chiếc máy bay và trực thăng cùng hơn 20 chiếc tài hiện đang lùng sục vùng nước ngoài khơi cách Borneo hơn 160 kilomet.

Cuộc tìm kiếm là một cuộc chạy đua chống lại các luồng nước xoáy và các cơn bão nhiệt đới để tìm thi thể và các mảnh vỡ của chuyến bay AirAsia bị rớt. Cho tới nay hơn đã tìm thấy 30 thi hài trong số 162 hành khách và phi hành đoàn từ các vùng có mảnh vỡ trong biển Java.

Chuyến bay 8501 của hãng AirAsia đang trên đường bay thường lệ dài 2 tiếng đồng hồ giữa thành phố Surabaya của Indonesia và Singapore khi lâm nạn trong những cơn bão lớn mùa mưa.

Một báo cáo sơ khởi của cục Khí tượng Indonesia nói rằng thời tiết là một yếu tố chính và lớp băng có thể đã khiến các động cơ bị trục trặc.

Các giới chức Indonesia cho biết họ vẫn hy vọng việc tìm ra những xác người con lại từ đống đổ nát sẽ hoàn tất trong ít ngày nữa. Nhưng một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên do thảm kịch, dự trù được đặt dưới sự giám sát của các giới chức Indonesia và hãng chế tạo máy bay Pháp BEA, có thể phải mất tới 12 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG