Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Tổng thống Obama quy trách Đảng Cộng Hòa về cải tổ luật di trú


Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney
Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quy trách nhiệm cho Đảng Cộng Hòa về việc ông không không giữ được lời hứa cải tổ dự luật di trú trong nhiệm kỳ đầu của ông.

Ông Obama xuất hiện trên mạng lưới truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision hôm thứ Năm, nói rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, tuy nói luôn luôn ủng hộ cải tổ luật di trú nhưng bất thình lình không chịu tiến tới. Tổng thống thừa nhận rằng ông đã ngây thơ không tiên liệu chuyện này.

Ông Obama cũng nói bất cứ ai tin rằng nhân dân Mỹ muốn lệ thuộc vào chính phủ thì cũng cho thấy là người đó “xa rời quần chúng.”

Ý ông muốn nhắc tới một video được tung ra tuần này trong đó ứng cử viên Romney nói tại một buổi gây quỹ rằng 47% những người bỏ phiếu cho ông Obama là “nạn nhân” lệ thuộc vào những trợ cấp của chính phủ. Ông Romney nói ông sẽ không “lo lắng về những người đó.”

Hôm thứ Tư, ông Romney xuất hiện trên mạng lưới truyền hình Univision, nói với các cử tọa rằng ông ứng cử là để phục vụ 100% nhân dân Mỹ. Ông nói Đảng Cộng Hòa là chốn tự nhiên cho những người Mỹ gốc Châu Mỹ La Tinh vì đảng này mang lại cơ hội và hy vọng.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Obama dẫn trước với 40% so với ông Romney trong số các cử tri người Mỹ gốc Châu Mỹ La Tinh. Cả hai ứng cử viên đều vận động hôm thứ Năm tại Florida – một tiểu bang với số dân gốc Châu Mỹ La Tinh đông đảo và quan trọng để thắng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Cũng hôm thứ Năm, ông Tim Pawlenty, cựu Thống đốc tiểu bang Minnesota đã từ chức vai trò đồng chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của ông Romney để đứng đầu văn phòng vận động hành lang của Wall Street.

Ông Pawlenty trước đây cũng muốn tranh đua để được Đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức tổng thống, nhưng ông đã bỏ cuộc hồi năm ngoái sau khi có kết quả kém trong cuộc bầu thử tại Iowa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG