Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ: Thử nghiệm hậu thuẫn dành cho TT Philippines


Phụ nữ Philippines tham khảo ý kiến ​​của chồng khi họ bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Manila, ngày 13/5/2013.
Phụ nữ Philippines tham khảo ý kiến ​​của chồng khi họ bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Manila, ngày 13/5/2013.
Cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ mà Philippines tổ chức hôm nay được coi như một thử nghiệm về ảnh hưởng của Tổng thống Benigno Aquino ở cả hai viện Quốc Hội. Ông Aquino sẽ cần đến hậu thuẫn của viện lập pháp để tiếp tục điều gọi là nghị trình “con đường thẳng tắp” chống tham nhũng và nghèo khó, và củng cố hòa bình với miền nam nhiều bất ổn. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

Phân nửa trong số 24 ghế tại Thượng viện và hơn 230 ghế Hạ viện đang được bầu lại.

Tổng thống Aquino đã ráo riết vận động cho các ứng viên của đảng Cấp tiến.

Ông Aquino mong đợi tăng cường hậu thuẫn cho các dự luật nhằm thiết lập một cơ chế chính trị tự trị cho miền nam, nơi cuộc nổi dậy của phe Hồi giáo đã tiến hành gần 40 năm nay.

Các điều khoản cho một thỏa thuận hòa bình sơ khởi được phiến quân và chính phủ ký hồi tháng 10 cần phải được Quốc hội thông qua. Cả hai bên muốn có một khu vực tự trị có chức năng đầy đủ trước năm 2016, là năm ông Aquino rời chức. Ông Aquino là người đã giành được lòng tin chưa từng có của giới lãnh đạo phiến quân.
Chính quyền cũng cần có sự ủng hộ dành cho các chính sách về tài chính mà nước này đã thực thi nhằm giảm nhẹ tình trạng nghèo khó. Hồi tháng 12, Tổng thống Aquino đã ký thành luật một dự luật về sinh sản đã bị bác bỏ bởi các nhà lập pháp được sự hậu thuẫn của Giáo hội Thiên chúa giáo.

Bộ luật này cung cấp các thuốc ngừa thai được chính phủ tài trợ cho người nghèo, giáo dục về tính dục cho học sinh trung cấp và trung học, và chăm sóc y tế cho phụ nữ đã thực hiện phá thai. Phá thai là bất hợp pháp ở Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Tại một địa điểm bỏ phiếu ở trường trung học thành phố Makati trong vùng thủ đô Manila, bà Regina de la Rosa, 54 tuổi, cho biết bà đã bỏ phiều cho các ứng cử viên Thượng viện chống lại lời kêu gọi của Giáo hội Thiên chúa giáo phản đối điều họ gọi là biện pháp kiểm soát dân số.

Bà De la Rosa nói người Philippines là một dân tộc kính Chúa, nhưng lòng tin đó liệu có nuôi sống được người dân hay không. Bà không muốn nhìn thấy trẻ con vất vưởng ngoài đường phố.

Bà De la Rosa thuộc phe thiểu số trong quận bầu cử của bà, là đơn vị ồ ạt ủng hộ Phó tổng thống Jejomar Binay. Ðảng UNA của ông Binay gồm một liên danh các ứng viên phản đối dự luật vừa kể.

Ða số các ứng cử viên Thượng viện của đảng UNA đều được sự ủng hộ của một liên minh các nhóm tôn giáo bảo thủ, mà thành phần đa số là người Công giáo. Phong trào mệnh danh là “Lá phiếu Trắng” cho biết phong trào muốn điều họ gọi là các nhà lãnh đạo “ủng hộ gia đình.” Với việc thông qua dự luật về sinh sản, phong trào lo ngại về một dự luật đề xuất việc ly dị và việc đề cập đến hôn nhân đồng giới tính. Liên minh nói họ có thể quy tụ khoảng 6 triệu lá phiếu.

Trong 3 năm vừa qua, ông Binay đã liên tục ghi được điểm cao trong các cuộc thăm dò về sự tín nhiệm của quần chúng. Ông đã đến trường trung học để bỏ phiếu cùng với người con gái, một ứng cử viên Thượng viện, và một người con trai ra tái ứng cử vào chức thị trưởng Makati, là khu phố có thu nhập cao nhất trong nước.

Ông Binay trông đợi các ứng cử viên của ông sẽ đạt thành tích tốt.

Ông Binay nói mọi việc cần phải làm đã được thực hiện, và gia đình ông sẵn sàng cho cuộc bầu cử hôm nay. Ông tỏ ý rất tin tưởng.

Ủy ban Bầu cử cho hay kết quả dự trù sẽ có trong vài ngày. Ðây là lần thứ hai Philippines áp dụng phương pháp bỏ phiếu điện tử, mà uỷ ban nói đã có ít sơ sót hơn nhiều so với kỳ bầu cử trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG