Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ 2018: Phụ nữ, người đồng tính làm nên lịch sử


Ứng cử viên Thống đốc bang Colorado, ông Jared Polis, một người đồng tính, phát biểu tại Denver vào đêm 6/11/2018. REUTERS/Evan
Ứng cử viên Thống đốc bang Colorado, ông Jared Polis, một người đồng tính, phát biểu tại Denver vào đêm 6/11/2018. REUTERS/Evan

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 đã đưa vào chính trường một tập thể chính khách xuất thân từ những thành phần đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với các thống đốc, thượng nghị sĩ, dân biểu sẽ đạp đổ các rào cản đã được dựng lên từ nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ, một khi những ứng viên thắng cử tuyên thệ nhậm chức.

Bên Đảng Dân chủ, các cuộc đua không những được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống Trump, mà trong nhiều trường hợp, cũng là một cuộc trưng cầu dân ý về đường lối chính trị và những chính sách của ông. Trong những ngày cuối của chiến dịch vận động, ông Trump đã tìm cách khai thác những nỗi sợ hãi của thành phần cử tri nồng cốt của ông, một nhóm về phần lớn thuộc phái Nam, da trắng và theo đạo Ky tô.

Nhiều phụ nữ thuộc Đảng Dân chủ đã ra tranh cử để chống lại ông Trump và các chính sách của ông. Một số là những người ra tranh cử lần đầu. Bên Đảng Cộng hoà, nhiều phụ nữ như Kristi Noem và Marsha Blackburn, cũng đã tạo nên lịch sử mặc dù họ không muốn đề cập đến giới tính của mình trong khi vận động tranh cử, mà chỉ muốn tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Mặc dù một số nhân vật được nhiều người biết tiếng hơn như Andrew Gillum, ứng cử viên đảng Dân chủ tại bang Florida, không giành được thắng lợi lịch sử, nhiều ứng cử viên khác trên khắp nước đã trở thành người đầu tiên thuộc giới tính, chủng tộc, sắc tộc hoặc xu hướng tình dục của họ được bầu vào các chức vụ dân cử ở tiểu bang, hoặc trong một số trường hợp, người đầu tiên được bầu vào chức vụ ấy trên cả nước.

Sau đây là một danh sách những thành tích mang tính bước ngoặt đối với phụ nữ và người đồng tính:

Một con số kỷ lục phụ nữ giành được ghế tại Hạ viện

Một con số kỷ lục phụ nữ đã giành được ghế tại Hạ viện, họ xuất thân từ nhiều thành phần xã hội và thuộc đủ mọi khuynh hướng chính trị.

Tính đến sáng sớm thứ Tư 7/11, đài CNN dự đoán có 96 phụ nữ giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử vào Hạ viện, với 31 ứng cử viên tân cử và 65 phụ nữ đang tại vị. Theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội thì các số liệu đó vượt qua kỷ lục đã đạt được trước đó, là 85 dân biểu.

UCV Dân Chủ Sharice Davids trao đổi với những người ủng hộ bà tại Olathe, Kansas, ngày 6/11/2018. (AP Photo/Colin E. Braley)
UCV Dân Chủ Sharice Davids trao đổi với những người ủng hộ bà tại Olathe, Kansas, ngày 6/11/2018. (AP Photo/Colin E. Braley)

Phụ nữ bản địa đầu tiên đắc cử

Hai ứng viên Đảng Dân chủ, bà Sharice Davids và bà Deb Haaland, sẽ trở thành những phụ nữ bản địa đầu tiên của Mỹ được bầu vào Quốc hội, CNN dự kiến. Chiến thắng của bà David ở Kansas, đánh bại ứng cử viên Cộng hòa Kevin Yoder, là một thành tích lớn cho Đảng Dân chủ.

Bà Haaland sẽ thay thế dân biểu Dân chủ New Mexico, Michelle Lujan Grisham, người đã bỏ ghế dân biểu để chạy đua giành chức Thống đốc.

Bà Sharice Davids là một thành viên của cộng đồng bản địa Ho-Chunk Nation, trong khi bà Haaland là một thành viên chính thức của cộng đồng Pueblo Laguna, theo chiến dịch vận động tranh cử của hai bà.

Ngoài ra Davids còn xác nhận bà là người đồng tính, khiến bà trở thành thành viên LGBT công khai đầu tiên của Quốc hội đại diện cho bang Kansas. Bà từng làm luật sư và là một võ sư am tường nhiều môn võ thuật.

Rashida Tlaib, Ilhan Omar, hai phụ nữ Hồi giáo ra tranh cử
Rashida Tlaib, Ilhan Omar, hai phụ nữ Hồi giáo ra tranh cử

Phụ nữ Hồi giáo đầu tiên

CNN dự kiến ứng cử viên Rashida Tlaib của đảng Dân chủ tại Michigan và bà Ilhan Omar của Đảng Dân chủ bang Minnesota, sẽ trở thành những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Tlaib sẽ điền vào chỗ trống do Dân biểu John Conyers để lại sau khi ông từ nhiệm hồi năm ngoái giữa những cáo buộc về hành vi sai trái về tình dục. Trong khi đó Omar sẽ điền vào chỗ trống do Dân biểu Minnesota, Keith Ellison, để lại. Ông là người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Ông Ellison rời bỏ Hạ viện để dự cuộc đua dành chức Chưởng Lý bang Minnesota.

Tlaib sẽ điền vào chỗ trống do Dân biểu John Conyers để lại sau khi ông từ nhiệm hồi năm ngoái giữa lúc ông đang bị cáo buộc về các hành vi sai trái về tình dục. Trong khi đó Omar sẽ điền vào chỗ trống của Dân biểu Minnesota, Keith Ellison, người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Ông Ellison bỏ ghế tại Hạ viện để dự cuộc đua dành chức Chưởng Lý bang Minnesota năm nay.

Là một trong những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trong Quốc hội, Omar còn trở thành Dân biểu Mỹ gốc Somali đầu tiên của Hoa Kỳ. Cách đây hơn hai thập niên, Omar tới Hoa Kỳ trong tư cách một người tị nạn.

Người đàn ông đồng tính đầu tiên được bầu làm thống đốc

Dân biểu đảng Dân chủ Jared Polis giành chức Thống đốc bang Colorado đã đắc cử, và như vậy ông sẽ trở thành thành viên đồng tính công khai đầu tiên của Quốc hội chiếm được chức Thống đốc tiểu bang này.

Polis lên kế nhiệm Thống đốc John Hickenlooper thuộc Đảng Dân chủ sau khi ông mãn nhiệm kỳ, không còn được ra ứng cử. Ông Polis đã đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa Walker Stapleton.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown, thành viên Đảng Dân chủ, được xác định là người lưỡng tính và là thành viên cộng đồng LGBT công khai đầu tiên được bầu làm thống đốc. Cựu Thống đốc bang New Jersey, Jim McGreevey, công khai ông là người đồng tính trước khi từ chức vào những năm 2000.

Polis là một trong nhiều ứng cử viên LGBT, dự tranh chức thống đốc trong cuộc bầu cử giữa kỳ, bên cạnh Kate Brown ở Oregon, Christine Hallquist (Dân chủ- bangVermont) và Lupe Valdez (Đảng Dân chủ, bang Texa)s.

Nữ thượng nghị sĩ đầu tiên đến từ bang Tennessee

Dân biểu Cộng Hòa Marsha Blackburn trở thành nữ thượng nghị sĩ đầu tiên đại diện cho Tennessee khi bà đánh bại cựu Thống đốc Phil Bredesen, một đảng viên đảng Dân chủ đã tranh cử với cương lĩnh chống lại đảng mình, để hy vọng sẽ chiến thắng tại một địa hạt nơi mà Tổng thống Trump đã thắng lớn hồi năm 2016.

Blackburn, một nhà lập pháp luôn gắn bó với Tổng thống Trump, đã tìm cách khai thác thành phần có lập trường bảo thủ đã bầu cho ông Trump để đánh bại ông Bredesen bằng cách phá vỡ những thiện cảm mà ông đã xây dựng trong hai nhiệm kỳ Thống đốc của ông. Tổng thống Trump đã tới thăm bang này tới ba lần để vận động cho bà.

Blackburn phục vụ tại Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 2003.

Bang Arizona sẽ có Thượng nghị sĩ nữ đầu tiên

Bang Arizona chắc chắn sẽ có Thượng nghị sĩ nữ đầu tiên giữa lúc hai phụ nữ dự tranh để thay thế Thượng nghị sĩ Jeff Flake của Đảng Cộng hoà. Đó là bà Kyrsten Sinema thuộc Đảng Dân chủ, và bà Martha McSally, ứng viên Đảng Cộng Hòa.

Cuộc đua giữa hai phụ nữ này rất xít xao và hiện vẫn chưa rõ ai là người được dự báo sẽ thắng cử.

Texas sẽ đưa hai phụ nữ gốc La Tinh đầu tiên tới Quốc hội

Cử tri Texas đã bầu hai phụ nữ gốc La Tinh đầu tiên vào Quốc hội khi bà Veronica Escobar giành được chiếc ghế thay thế cho dân biểu Dân chủ Beto O’Rourke tại địa hạt gần El Paso. Ông O’Rourke từ bỏ chiếc ghế dân biểu để dự cuộc đua giành một ghế tại Thượng viện, tuy nhiên ông không thành công. CNN dự đoán bà Escobar sẽ đánh bại pmg6 Rick Seeberger.

Nghị sĩ bang Texas Sylvia Garcia đã chiếm được ghế bỏ trống bởi Dân biểu Dân chủ Gene Green sau khi ông về hưu. CNN dự báo bà Garcia sẽ đánh bại đối thủ Phillip Aronoff.

South Dakota bầu nữ thống đốc đầu tiên

Bà Kristi Noem thuộc Đảng Cộng hòa sẽ trở thành nữ thống đốc đầu tiên của South Dakota sau khi đánh bại Billie Sutton của Đảng Dân chủ, theo dự báo của đài CNN.

VOA Express

XS
SM
MD
LG