Đường dẫn truy cập

Bão Matthew biến miền nam Haiti thành một vùng đất hoang tàn


Một người đàn ông đẩy xe đạp qua khu vực ngập nước sau khi cơn bão Matthew đi qua Haiti, ngày 4 tháng 10 năm 2016.
Một người đàn ông đẩy xe đạp qua khu vực ngập nước sau khi cơn bão Matthew đi qua Haiti, ngày 4 tháng 10 năm 2016.

Miền nam Haiti biến thành một vùng đất hoang tàn cô lập sau khi Bão Matthew quét qua đảo ngày hôm nay, phá hủy đường dây điện và điện thoại, và cuốn trôi một cây cầu duy nhất nối liền bán đảo với phần còn lại của nước này.

Thông tin liên lạc giữa thủ đô và 3 tỉnh bị cắt đứt hoàn toàn, khiến cho nhà chức trách và các nhân viên cứu hộ không thể biết được con số thương vong và những chi tiết thiệt hại.

Tuy nhiên phóng viên Jean-Hernst Eliscar của ban Creole Đài VOA cho biết nhiều ngôi nhà ở thành phố miền nam Les Cayes bị ngập nước và không có mái nhà.

Bão Matthew là một cơn bão lớn cấp 4 ngày hôm nay ập vào Haiti với sức gió mạnh 230km một giờ và gây nên mưa to.

Ít nhất có hai người chết được ghi nhận và cư dân tại quốc gia nghèo nhất Tây Bán cầu này không còn có thể chịu đựng những điều bất hạnh thêm nữa.

Có khoảng 102cm nước mưa đổ xuống tại một số khu vực trước khi bão chuyển sang nơi khác, làm tăng nguy cơ gây lũ lụt và đất chuồi chết người.

Nước uống sạch, nơi tạm trú an toàn và vệ sinh cũng là một thách thức lớn khi việc dọn dẹp bắt đầu.

Bão Matthew ập vào Haiti sau khi thổi qua nước Cộng hòa Dominican làm cho ít nhất 4 người thiệt mạng.

Trung tâm Bão Quốc gia tại Miami gọi bão Matthew là “cực kỳ nguy hiểm” và tiên đoán vẫn còn là “một cơn bão mạnh” ít nhất là qua ngày thứ Năm.

Cảnh báo bão đã được đưa ra tại miền đông Cuba và phần lớn Bahama.

Theo dõi bão đã sẵn sàng tại nhiều nơi ở Florida với cơn bão Matthew sẽ đổ bộ vào Bờ biển Miền Đông nước Mỹ vào cuối tuần.

Thống đốc Florida Rick Scott đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang, cảnh báo cư dân chuẩn bị đối phó với tình trạng tệ hại nhất.

Thống đốc Georgia Nathan Deal tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho 13 quận dọc theo bờ biển và Thống đốc North Carolina Nikki Haley kêu gọi hơn 1 triệu cư dân sẵn sàng sơ tán.

Bão Matthew là cơn bão mạnh nhất tàn phá Đại Tây Dương và vùng biển Caribê kể từ khi Bão Felix ập vào vùng này trong năm 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG