Đường dẫn truy cập

Bão Hugupit yếu dần thành bão nhiệt đới


Hướng dự báo cơn bão Hugupit sẽ di chuyển
Hướng dự báo cơn bão Hugupit sẽ di chuyển

Một cơn bão lớn thổi qua phân nửa phía bắc của miền trung Philippines nay được phân loại là một trận bão nhiệt đới. Nhưng bão này vẫn còn được dự báo có thể gây ra lũ lụt nghiêm trọng khi tiến dần đến vùng Manila. Vào lúc các toán đánh giá từ các nước Mỹ, Nhật, Australia và Singapore đến Philippines để khảo sát những thiệt hại. Hội Chữ Thập Đỏ Philippines xác nhận có ít nhất 21 người thiệt mạng, trong khi chính phủ xác nhận chỉ có hai người chết.

Các nhà dự báo thời tiết quốc gia nói Bão Nhiệt đới Hagupit hiện nay có sức gió 105 kilômét một giờ. Nhưng họ cho rằng bão vẫn còn có khả năng đổ những cơn mưa lớn xuống những nơi bão đi qua. Ngoài ra, mưa mùa từ vùng đông bắc làm cho hầu hết Philippines ẩm ướt.

Các cơ quan cứu trợ cho biết ảnh hưởng của bão gây trở ngại cho những nỗ lực đến với các cư dân bị kẹt tại những khu vực xa xôi hẻo lánh.

Quản lý viên Hội Chữ Thập Đỏ Philippines Roderic Salve nói các toán cứu trợ đã dọn sạch các đống đổ nát khi họ tiến gần đến thị trấn Eastern Visayas gần nơi bão Hagupit đổ bộ vào đất liền đầu tiên:

“Khoảng đường này dài chừng một kilômét nhưng nằm bên cạnh núi trên đường đến Catarman nên rất khó khăn. Và trời vẫn còn mưa. Đây là một vấn đề.”

Ông Salve nói thời tiết xấu làm cho những con tàu chở hàng tiếp tế không vào được vùng biển chung quanh tỉnh Samar nơi có thị trấn Catarman và những đảo nhỏ hẻo lánh. Có những tin tức cho biết nhà cửa trên những đảo này hầu như bị phá huỷ hết.

Thẩm định sơ khởi của Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết bão Hagupit làm hư hại 980 ngôi nhà.

Một phát ngôn viên Hải quân Philippines nói một vài tàu chở hàng cứu trợ sẵn sàng đến Eastern Visayas nhưng phải chờ cho đến khi thời tiết tốt.

Bảo Hagupit làm nhiều thị trấn ngập lụt, cây cối và các trụ điện gãy đổ.

Hagupit cũng làm thiệt hại một số nơi tạm trú chứa người sơ tán vì Siêu bão Haiyan, cơn bão làm nhiều người chết khi quét qua Visayas hồi năm ngoái.

Ký ức về Siêu bão Haiyan năm ngoái với các đợt sóng lớn làm hơn 6.300 người thiệt mạng đã khiến các cư dân phải rời bỏ nhà cửa trước khi bão Hagupit ập đến. Đây được xem như là một cuộc sơ tán vào thời bình lớn nhất được ghi nhận từ trước đến nay.

Cục Phòng vệ Dân sự nói có gần 1,1 triệu người hiện còn trong các trung tâm sơ tán. Tuy nhiên một số người sơ tán đã được phép trở lại nhà sau khi các giới chức chính phủ xem như an toàn để trở về.

Tại phân nửa con đường dự báo bão thổi qua ở miền tây, các giới chức quản lý tai họa tiếp tục di tản cư dân trước khi bão Hagupit từ từ tiến đến.

Tại vùng thủ đô, vài ngàn người đã dời đến những trung tâm sơ tán. Nhưng tại thủ đô Manila, một số người cư ngụ dọc theo Vịnh Manila dự trù vẫn ở tại chỗ. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo sẽ có sóng lớn đặc biệt vào lúc thuỷ triều lên cao tối ngày hôm nay.

Đại lộ Roxas dọc theo vịnh Manila trở thành một con sông trong cơn bão lớn. Tuy nhiên bà Remedios Tayag và những người láng giềng vẫn tránh mưa dưới những tấm vải nhựa trên lề đường nói họ không đi đến các trung tâm sơ tán nào cả.

Bà Tayag nói: “Người ta không thể làm được gì cả…trời mưa mỗi năm. Bão đến từ năm này đến năm khác.”

Theo dự kiến, phải đến thứ năm tuần này, bão mới rời khỏi Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG