Đường dẫn truy cập

Bão lớn có thể ảnh hưởng mạnh nhất Nghệ An, Hà Tĩnh


Ảnh vệ tinh bão Doksuri (bão số 10) vào sáng 13/9 khi còn cách xa bờ biển Việt Nam
Ảnh vệ tinh bão Doksuri (bão số 10) vào sáng 13/9 khi còn cách xa bờ biển Việt Nam

Cơn bão Doksuri, mà Việt Nam gọi là bão số 10, có thể ảnh hưởng mạnh nhất đến hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vào chiều tối ngày 15/9, theo thông tin đăng trên trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam hồi trưa ngày 13/9.

Trang Facebook “Thông tin Chính phủ” nói thêm rằng liên quan đến cơn bão này, lần đầu tiên Việt Nam “đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4”, trong khi cấp 5 là mức thảm họa.

Các báo lớn Việt Nam hôm 13/9 dẫn lời ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay tính đến gần trưa cùng ngày, cơn bão còn cách khá xa bờ biển Việt Nam và cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về hướng Đông Đông Nam.

Ở thời điểm đó, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, tương đương khoảng từ 75 đến 90 km/giờ, có những lúc gió giật cấp 12.

Bản tin đầu giờ chiều ngày 13/9 của Thanh Niên dẫn lời ông Cường nói khi đi vào vịnh Bắc Bộ, bão số 10 có sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Theo Thông tin Chính phủ, do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông, kể cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa, có mưa rào và dông mạnh, biển động dữ dội.

Trước diễn biến của bão, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu cấm biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa từ ngày 14/9. Yêu cầu của vị bộ trưởng, người kiêm chức Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, được đưa ra tại cuộc họp của ban hôm 13/9.

Vị giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo khoảng chiều tối 15/9, rạng sáng 16/9, bão sẽ đổ bộ vào đất liền Việt Nam, ảnh hưởng một loạt các tỉnh từ Nam Định đến Quảng Bình.

Ông Hoàng Đức Cường lưu ý rằng trọng tâm đổ bộ của cơn bão có thể là Nghệ An và Hà Tĩnh.

Có dự báo đến sáng 15/9, mức gió mạnh nhất gần tâm bão có thể lên đến 135-150 kilomet/h.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, thiên tai trong đó có bão lụt đã làm 116 người chết và mất tích, gây thiệt hại hơn 5.600 tỷ đồng, tương đương với 250 triệu đôla, theo Tổng cục Phòng chống Thiên tai Việt Nam.

Năm ngoái, bão lụt đã làm 264 người chết và gây ra thiệt hại gần 40 nghìn tỉ đồng, tương đương 1,75 tỉ đôla. Con số này cao gấp 5 lần so với năm 2015.

(theo Facebook ‘Thông tin Chính phủ’, VNExpress, Thanh Niên)

Bão lớn có thể ảnh hưởng mạnh nhất Nghệ An, Hà Tĩnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:01 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG