Đường dẫn truy cập

Bão Isaac giảm sức mạnh nhưng vẫn đề ra mối đe dọa


Nước ngập quanh nhà gia đình Lewis khi bão Isaac thổi vào thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana của Mỹ
Nước ngập quanh nhà gia đình Lewis khi bão Isaac thổi vào thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana của Mỹ
Những trận gió của bão Isaac đã yếu đi nhưng mưa vẫn đe dọa gây lụt lội khi bão tiếp tục tiến về phía bắc ngang qua bang Louisiana của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh Mexico.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết bão Isaac vẫn mang theo những cơn gió có cường độ 95 kilomet giờ và có thể đổ tới 63 centimet nước mưa xuống nhiều khu vực khác nhau trong bang Louisiana, Mississippi, Alabama và Arkansas qua suốt ngày mai.

Theo dự kiến, bão sẽ di chuyển tới vùng Trung Tây bị hạn hán của Hoa kỳ, nơi đang rất cần mưa.

Isaac đã ập vào Louisiana và các bang lân cận trong vùng Vịnh là Mississippi và Alabama hồi hôm qua, với cường độ bão lớn cấp 1, gây ra những cơn gió mạnh, mưa lớn và lụt lội trên diện rộng. Hằng hàng cư dân quận Plaquemines, một khu vực ở phía nam thành phố New Orleans trong bang Louisiana, bị mắc kẹt sau khi nước tràn qua những con đê.

Quận trưởng Billy Nungesser cho biết trận lụt trong cộng đồng của ông chưa từng xảy ra trước đây, vượt trội trận bão Katrina năm 2005.

Ông nói rằng mọi người chưa bao giờ thấy tình huống này ngay cả trong trận bão Katrina.

Giới hữu trách và cư dân cố gắng cứu những người hàng xóm đã không tuân lệnh di tản trước khi Bão Isaac ập đến.

Trận bão ập vào duyên hải Hoa kỳ cách đây 7 năm đã gây tử vong cho 1.800. Isaac làm thiệt mạng hơn 20 người trong vùng biển Caribê, nhưng chỉ có một trường hợp tử vong có thể có liên hệ với bão được báo cáo tại Hoa Kỳ.

Các giới chức liên bang nói rằng hệ thống đê điều, kinh rạch và máy bơm được xây dựng và lắp đặt sau trận bão Katrina đã giúp cho New Orleans tránh được nhiều thiệt hại lần này.

700 trăm ngàn người đã bị mất điện khi trận bão lên tới cực điểm. Nhà chức trách cho biết sẽ lượng định thiệt hại và tìm kiếm các nạn nhân khi mưa gió giảm bớt.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn trương tại hai bang Louisiana và Missisippi, giúp cho cả hai bang nhận được tài trợ của liên bang và các trợ cấp khác.

Các toán nhân viên ứng phó với những tình huống khẩn cấp đã được điều động tới khu vực trước khi bão tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG