Đường dẫn truy cập

Nông dân trồng cà phê Việt Nam tăng tần suất tưới nhưng thiếu nước


Vietnam Coffee Deforestation
Vietnam Coffee Deforestation

Một báo cáo hôm 29/4 cho biết nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đang tăng tần suất sử dụng hệ thống tưới tiêu ở các vùng sản xuất chính của đất nước trong bối cảnh khô hạn khắc nghiệt, nhưng họ đang thiếu nước tưới nghiêm trọng, Reuters đưa tin.

Công ty Tư vấn J.Ganes cho biết trong một báo cáo sau chuyến thực địa tại Việt Nam: Trong mùa khô này, nhiều nông dân đã sử dụng hệ thống tưới tới bảy lần, so với thông thường năm lần trong một vụ bình thường và họ nhận thấy cần phải tưới cho cây cà phê lần thứ tám nếu có nước.

Nhà phân tích Judith Ganes, chủ tịch của công ty Tư vấn J.Ganes, cho biết: “Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và nhiệt độ khắc nghiệt đã gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng cho cây cà phê”. Bà cho biết thêm rằng các giếng được nông dân sử dụng để lấy nước tưới đang cạn kiệt.

Báo cáo cho biết môi trường nóng và khô hạn đã tạo điều kiện cho các loài gây hại như rệp cochinilla lây lan ở một số trang trại. Loài côn trùng này có thể làm tổn thương hoa và quả nhỏ trên cây, dẫn đến năng suất thấp.

Cơ quan thời tiết quốc gia cho biết hôm 28/4 rằng một đợt nắng nóng dữ dội đang quét qua vùng Đông Nam Á và nhiệt độ tối đa đo được ở một số vùng miền bắc và miền trung Việt Nam dao động từ 40,2 đến 44,0 độ C.

Thời tiết khô hạn ở Việt Nam là yếu tố mới nhất khiến giá cà phê Robusta LRCc2 cao kỷ lục. Thị trường vốn đã nóng do sản lượng của Việt Nam và Indonesia trong niên vụ vừa qua dưới mức trung bình và hiện nay điều kiện khí hậu không thuận lợi cho việc phát triển vụ mùa mới.

Báo cáo về một trong những vùng sản xuất cà phê chính của Việt Nam cho biết: “Dịch bệnh do rệp cochinilla ở Gia Lai rất rộng và chưa được kiểm soát. Tốc độ lây lan của rệp cochinilla rất nhanh nên tình trạng này rất đáng lo ngại”.

Bà Ganes cho biết dự báo sẽ có mưa vào tháng 5, điều này có thể làm giảm tình trạng khô hạn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG