Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Bangladesh có thể bị truy tố


Quyết định của tòa thượng thẩm Bangladesh có thể dẫn đến việc cựu Tổng thống Ershad bị truy tố vì đã cướp quyền của một chính phủ dân cử
Quyết định của tòa thượng thẩm Bangladesh có thể dẫn đến việc cựu Tổng thống Ershad bị truy tố vì đã cướp quyền của một chính phủ dân cử

Tòa Thượng Thẩm Bangladesh hôm thứ Năm đã tuyên bố “bất hợp pháp”, một tu chính án được sử dụng để hợp thức hóa quân luật sau khi xảy ra một cuộc đảo chính cách đây gần 3 thập niên.

Quyết định của Tòa kể trên cũng vô hiệu hóa tất cả mọi luật lệ và sắc lệnh được ông Hussain Mohammad Ershad, cựu lãnh đạo thuộc phe quân nhân tại nước này, đưa ra giữa năm 1982 và 1986.

Ông Ershad từng là một lãnh đạo trong quân đội, đã ban hành quân luật trong một cuộc đảo chánh không đổ máu năm 1982, lật đổ Tổng thống thời đó là ông Abdus Sattar. Quốc hội đã thông qua đạo luật thời chiến này bằng cách thông qua một tu chính án hiến pháp năm 1986.

Ông Ershad đã trở thành Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 1986, nhưng đã bị lật đổ bởi một cuộc nổi dậy của dân chúng năm 1990.

Quyết định của tòa thượng thẩm Bangladesh làm nẩy sinh khả năng là ông Ershad có thể bị truy tố vì đã cướp quyền của một chính phủ dân cử.

Đảng Jatiya của ông Ershad hiện nay là đồng minh chính của chính phủ do Thủ Tướng Sheikh Hasina lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG