Đường dẫn truy cập

Bahrain bắt đầu các cuộc đàm phán hòa giải


Một người biểu tình cầm biểu ngữ bên ngoài trụ sở đảng Wefag ở Manama, ngày 1/7/2011.
Một người biểu tình cầm biểu ngữ bên ngoài trụ sở đảng Wefag ở Manama, ngày 1/7/2011.

Cuộc đàm phán giữa những nhà cai trị thuộc Hồi giáo Sunni ở Bahrain với các lãnh tụ đối lập đã bắt đầu ngày hôm nay, tiếp theo sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ của người Shia đa số và cuộc trấn áp của chính phủ hồi đầu năm nay.

Cuộc họp hôm nay phần lớn có tính chất tượng trưng và một số thành viên đối lập nghi ngờ là cuộc đối thoại quốc gia do Quốc vương Hamad bin Issa al-Khalifa ra lệnh thực hiện sẽ mang lại thành quả.

Đảng Wefaq, đảng đối lập lớn nhất của người Hồi giáo Sunni ở đảo quốc này, đã quyết định vào phút chót để tham dự cuộc họp hôm nay. Trước đó, đảng Wefaq bày tỏ lo ngại là cuộc đối thoại không có tính chất khả tín nều chính phủ tiếp tục giam cầm những nhân vật nòng cốt của phe đối lập.

Toàn bộ 18 nhà lập pháp đảng Wefaq trong Hạ viện gồm 40 dân biểu đã từ chức hồi tháng 3 để phản đối nạn bạo động chính trị.

Trong thông cáo hôm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh việc đảng Wefaq tham gia đối thoại và nói rằng sự tham gia của đảng này bổ sung “một tiếng nói quan trọng” cho tiến trình có thể trở thành một khí cụ của cải cách và hòa giải.

Chính phủ Bahrain cho hay cuộc đàm phán này bao gồm các vấn đề chính trị, kinh tế và nhân quyền.

Hồi đầu tuần này, nhà vua của Bahrain loan báo một ủy ban độc lập sẽ được thành lập để điều tra những vụ vi phạm nhân quyền có thể xảy ra trong các cuộc biểu tình hồi gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG