Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên kỷ niệm 60 năm chiến tranh chấm dứt


Nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên diễu hành nhân kỷ niệm 60 năm chiến tranh chấm dứt tại Quảng trường Kim Il Sung, 27/7/2013
Nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên diễu hành nhân kỷ niệm 60 năm chiến tranh chấm dứt tại Quảng trường Kim Il Sung, 27/7/2013
Ngày thứ Bảy, Bắc Triều Tiên đánh dấu 60 năm ký hiệp định ngưng bắn tại Triều Tiên bằng một cuộc diễu hành vĩ đại của các binh sĩ và khí tài chiến tranh tại Quảng trường Kim Il Sung. Thông tín viên Đài VOA Steve Herman là một trong số ít người Mỹ được mời xem diễu hành và tường trình từ Bình Nhưỡng.

Đối với Bắc Triều Tiên đây là một ngày kỷ niệm chiến thắng và một dịp để biểu dương lực lượng cho dân chúng trong nước và thế giới thấy rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng chiến đấu. Tổng giám đốc Văn phòng chính trị của quân đội Bắc Triều Tiên Choe Ryong Hae nói với đám đông là quân đội và nhân dân cùng với đảng chắc chắn sẽ hoàn thành giấc mơ cao quý của những anh hùng và những chiến binh của những năm 1950.

Dẫn đầu cuộc diễu hành là những cựu chiến binh hầu hết tuổi từ 80 đến 90 ngồi phía sau xe tải. Những người này được xem là anh hùng vì cứu đất nước trong cuộc chiến tranh chống lại các lực lượng Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo sau khi Bắc Triều Tiên xâm chiếm Nam Triều Tiên trong năm 1950. Tại Bắc Triều Tiên Hoa Kỳ bị đổ lỗi là đã gây ra cuộc chiến. Hoa Kỳ mà Bình Nhưỡng không có các mối quan hệ ngoại giao, được xem là kẻ thù.

Các đoàn xe tăng và những loại xe bọc thép di động khác vượt qua khán đài. Tất cả đều có ghi dòng chữ ở phía trước “Hãy hủy diệt đế quốc Mỹ xâm lược, kẻ thù truyền kiếp của nhân dân Triều Tiên.”

Hàng ngàn binh sĩ bước cao chân, một số mang huân chương lóng lánh dưới ánh mặt trời trong một ngày ấm nhất trong năm tại Bình Nhưỡng.

Tham dự diễu hành còn có các xe 16 bánh chở phi đạn đạn đạo tầm trung mà các sĩ quan cho Đài VOA biết là có khả năng bắn tới tiểu bang Hawaii nằm trên Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Các máy bay phản lực chiến đấu MiG bay thành từng vệt dài trên bầu trời theo hướng bắc nam, và ở dưới thấp các máy bay trực thăng kéo theo các khẩu hiệu có dòng chữ “Chúng ta sẽ bảo vệ Thống chế Kim Jong Un bằng mạng sống của chúng ta.”

Lãnh tụ trẻ thế hệ thứ ba không nói chuyện với đám đông, nhưng sau khi hàng ngàn công dân diễu hành hô to tên ông thì nhà lãnh đạo Kim, với Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đứng cạnh, đã vẫy tay chào đám đông từ một ban công có bóng mát ở phía trên hai tấm ảnh khổng lồ của ông nội và người cha đã quá cố, là người sáng lập Bắc Triều Tiên Kim Il Sung, đồng thời là Tổng thống muôn đời, và Tổng tư lệnh Kim Jong Il.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG