Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc: chuyện hiếm thấy?


Kim Jong Un trên khán đài trong cuộc diễn hành ngày 15/4/2017 nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên, ông nội của Kim Jong Un.
Kim Jong Un trên khán đài trong cuộc diễn hành ngày 15/4/2017 nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên, ông nội của Kim Jong Un.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/5 tuyên bố việc Bắc Triều Tiên trực tiếp chỉ trích Trung Quốc là ‘hiếm thấy’, một ngày sau khi Bình Nhưỡng nói rằng Bắc Kinh đang phá hoại các mối quan hệ giữa hai nước bằng cách thi hành những chế tài.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên trong một bình luận hôm 3/5 viết rằng Trung Quốc đã vượt qua lằn ranh đỏ trong mối quan hệ song phương bằng cách thúc đẩy chế tài mạnh mẽ hơn với Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ xin xỏ tình hữu nghị với Bắc Kinh.

“Bắc Triều Tiên dường như phản ứng mạnh mẽ khi Trung Quốc cùng với các nước khác gởi một thông điệp chống những khiêu khích phi đạn và hạt nhân của Bình Nhưỡng,” một giới chức dấu tên của Bộ Thống nhất Hàn quốc nói.

Trung Quốc là nước giúp đỡ chính cho nền kinh tế Bắc Triều Tiên và là một đồng minh hiệp ước, nhưng các mối liên hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Bắc Triều Tiên thử hạt nhân và phi đạn.

Vào tháng 2 năm nay, Bắc Triều Tiên lên án Trung Quốc vì quyết định ngưng nhập khẩu than của Bắc Triều Tiên, nói rằng Bắc Kinh “múa phụ họa với Mỹ,” ám chỉ việc Trung Quốc thi hành những chế tài của Liên hiệp quốc.

Cùng lúc, thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA lên án rằng một nước láng giềng thường tự cho mình là “láng giềng hữu nghị” đang chứng tỏ một thái độ không tốt đối với Bắc Triều Tiên, ám chỉ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/5 bác những chỉ trích của Bình Nhưỡng, nói rằng lập trường tăng tiến các mối quan hệ “láng giềng tốt và hữu nghị” với Bắc Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nhấn mạnh Trung Quốc từ lâu tìm cách phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tìm giải pháp hòa bình qua đối thoại và thương thuyết, cùng lúc đáp ứng các vấn đề liên hệ một cách khách quan và không thiên vị sau khi cứu xét lợi và hại.

Ông kêu gọi các nước khác “nhận trách nhiệm gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực.

(Nguồn Yonhap/Kyodo)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG