Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: TQ không có ý định can thiệp vào chính trị Mỹ


Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng).
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng).

Hôm 11/10, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói Trung Quốc không có ý định can thiệp vào tình hình chính trị Mỹ và hy vọng Washington sẽ ngừng viện cớ để biện minh cho nỗ lực đơn phương theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) nói tại một cuộc họp báo hàng tuần rằng từ trước nay Trung Quốc không can dự, và sẽ không can dự vào “cuộc xâm lược kinh tế.”

Tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tố cáo Trung Quốc đã có những nỗ lực “nham hiểm” nhằm gây phương hại cho Tổng thống Donald Trump trước các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng tới. Ông Pence cũng cáo buộc Trung Quốc là đã sử dụng khả năng kinh tế của mình để bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn.

Trong mấy tháng gần đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có các hành động trả đũa lẫn nhau bằng cách áp thuế quan trị giá hàng trăm tỷ đôla hàng hóa của bên kia trong một cuộc xung đột thương mại đang tiếp tục leo thang, có nguy cơ phá vỡ nền mậu dịch và đầu tư toàn cầu.

Ông Cao nói Trung Quốc sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhưng đáng tiếc là phía Hoa Kỳ không thực tâm muốn giải quyết vấn đề.

VOA Express

XS
SM
MD
LG